คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/action/560805_koojeng

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/action/560805_koojeng

‘หลี่หยาง’ ศิลปินนักดนตรีกู่เจิงชั้นครู ขึ้นเวทีบรรเลงโซโลกู่เจิงคลาสสิค หาทุนให้ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’

เมื่อวันที่ 5  และ 6 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา  อาจารย์หลี่หยาง  ศิลปินนักดนตรีกู่เจิงชั้นครู  ผู้เผยแพร่ความงามของเสียงพิณจีนโบราณให้เป็นที่รู้จักในเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี  ขึ้นเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยโชว์เดี่ยวกู่เจิง ในคอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’  ระดมทุนให้ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’

 

 

 

น.ส. สารี   อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  กล่าวว่า  นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ทางมูลนิธิฯ  ได้รับความกรุณาจาก อาจารย์หลี่หยางและอาจารย์หลี่ฮุย สองศิลปินดนตรีจีน ในการจัดคอนเสิร์ตคุณภาพครั้งนี้  จากการประสานงานของนางปนัดดา เลิศล้ำอำไพ  กรรมการมูลนิธิฯ และผู้อำนวยการคณะละคร ‘สองแปด’  และอาจารย์รัศมี เผ่าเหลืองทอง  ผู้เชี่ยวชาญการละคร  และผู้ก่อตั้งคณะละคร ‘สองแปด’

 

โดยนางปนัดดาชี้แจงว่า  อาจารย์หลี่หยางและอาจารย์หลี่ฮุย  เป็นสองนักดนตรีผู้มีฝีมือชั้นครู  การจัดแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้  นับเป็นการหวนคืนสู่เวทีในรอบสิบกว่าปีของอาจารย์ทั้งสองท่าน  เพื่อนำความงดงามของศิลปะดนตรีจีนชั้นสูงมาแสดงแก่ชาวไทยในรูปแบบการแสดงสด อาจารย์ทั้งสองท่านจึงเตรียมนำเสนองานชิ้นเอกอย่างหลากหลาย

 

“อาจารย์หลี่หยางจะเปิดเวทีด้วยการเล่นกู่เจิงเดี่ยว  เป็นเพลงโซโลกู่เจิงคลาสสิคยุคใหม่  ที่มีความไพเราะงดงาม  เพลงชุดนี้มี 4 เพลง  นำโดยเพลง ‘เบิกอรุณ’  ส่วนเพลงเอกของการแสดงครั้งนี้  เป็นเพลงในธีมที่ว่าด้วย ‘พระจันทร์’ ถึง 2 เพลง  เราจึงตั้งชื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า ‘จันทร์กลางฟ้า’”

 

ผู้อำนวยการคณะละคร ‘สองแปด’  คณะละครเวทีคุณภาพกล่าวต่อไปว่า ไฮไลท์ของคอนเสิร์ตครั้งนี้  ยังมีอีกหลายช่วง  เป็นต้นว่า  อาจารย์หลี่ฮุยได้แต่งเพลงให้แก่ ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ เป็นพิเศษ  และยังมีเพลงที่แต่งขึ้นใหม่อีก 2 เพลง  มีเนื้อหาเกี่ยวโยงถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งจะนำเสนอเป็น ‘เวิลด์พรีเมียร์’ โดยได้รับเกียรติจากนักธุรกิจผู้ชื่นชอบในเสียงเพลง คุณหลี่ไท่ซาน มาขับร้องในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

 

“นอกจากนี้ ยังมีการแสดงกู่เจิงหมู่  โดยลูกศิษย์ของอาจารย์หลี่หยางหลายคน  การขับร้องเพลงที่แต่งใหม่   และนำเสนอเพลงไทยเดิม อย่างเพลงลาวดวงเดือน หรือเพลงน้ำตาแสงใต้ เพลงไทยสากลยอดฮิตในอดีต  ในลีลาของเครื่องดนตรีกู่เจิงด้วย” นางปนัดดากล่าวในที่สุด               อาจารย์หลี่หยาง  เป็นศิลปินกู่เจิงที่เลือกประเทศไทยเป็นถิ่นพำนักมาตั้งแต่ปี 2533 หลังจากที่ได้เดินทางไปร่วมเปิดการแสดงกับคณะนาฏศิลป์ในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี  ญี่ปุ่น  เกาหลีเหนือ สหภาพโซเวียต ฯลฯ  เมื่อมาพำนักอยู่ในเมืองไทย  เคยเปิดการแสดงคอนเสิร์ตกู่เจิงหลายครั้ง  และได้รับเชิญให้ร่วมแสดงกับวง BSO ในหลายโอกาสด้วย  ทั้งยังมีอัลบั้มกู่เจิง-เอ้อร์หู  ที่แสดงร่วมกับอาจารย์หลี่ฮุยออกมาอีกหลายชุด

 

นับแต่ปี 2543 เป็นต้นมา  อาจารย์หลี่หยางได้รับเชิญให้เข้าถวายการสอนวิชากู่เจิงแก่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  การจัดแสดงคอนเสิร์ต ‘จันทร์กลางฟ้า : ทิพยสังคีตเครื่องสายจีน’ ครั้งนี้   นับเป็นการเปิดเวทีการแสดงยุคใหม่ของศิลปินกู่เจิงมือครูท่านนี้

{gallery}action/560805_koojeng{/gallery}

พิมพ์ อีเมล