คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/action/560815_car

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/action/560815_car

ผู้เสียหาย 20 ราย ยื่นหนังสือต่อ สคบ.กรณีเชฟโรเลต ครูซ ปัญหาเพียบ

วันนี้ (15 ส.ค.56) เมื่อเวลา 10.30 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นำโดย นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ได้นำผู้เสียหายจำนวนกว่า 20 ราย ยื่นหนังสือต่อ สคบ.กรณีซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต ครูซ และแคปติวา ซึ่งผลิตโดย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จำหน่ายโดย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แล้วได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากความชำรุดบกพร่องของสินค้า

 

นายอิฐบูรณ์ กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากผู้บริโภค จึงนำเอกสารประกอบการร้องเรียนจำนวนทั้งหมด 26 ราย มายื่นให้แก่ สคบ.โดยเรียกร้องให้ สคบ.ดำเนินการกับผู้ประกอบการ ดังนี้

1.เรียกผู้ประกอบการมาเจรจาไกล่เกลี่ยภายใน 7 วัน

2.หากเจรจาไม่ได้ ขอให้ สคบ.ดำเนินการฟ้องคดีแทนผู้บริโภค

3.ขอ ให้ สคบ.ใช้อำนาจตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์โดยทันที พร้อมออกคำสั่งห้ามขายรถยนต์เชฟโรเลต รุ่นที่มีการร้องเรียนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะทราบผลการพิสูจน์ เพราะความชำรุดบกพร่องที่เกิดขึ้นของรถยนต์อาจก่อให้เกิดอันตราย และขอให้มีคำสั่งให้บริษัทรับซื้อรถยนต์คืน หากพิสูจน์ได้ว่า รถยนต์มีความบกพร่องจนก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต

นายอิฐบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาโดยรวมสรุปได้ออกเป็น 3 ด้านคือ

1.ปัญหา ด้านความปลอดภัย โดยพบว่า รถคันเร่งค้าง เครื่องเร่งเองโดยไม่ได้เหยียบคันเร่ง ทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเอง ในขณะจอดติดเครื่องยนต์ความเร็วรอบเครื่องเพิ่มขึ้นเองมากถึง 5,000 รอบต่อนาทีโดยอัตโนมัติ จนไม่สามารถควบคุมการขับขี่ได้ นอกจากนี้ ยังพบว่า เกียร์อัตโนมัติทำงานผิดปกติ เช่น มีอาการกระตุกรุนแรงในขณะเปลี่ยนเกียร์ มีการเปลี่ยนจากเกียร์สูงลงเป็นเกียร์ 1 เองโดยที่รถยังวิ่งด้วยความเร็วสูง และระบบเกียร์ล็อกลำดับเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน โดยล็อกอยู่ที่เกียร์เดิมตลอดเวลา เป็นต้น

2.ปัญหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เช่น แอร์มีเสียงดังเมื่อเปิดใช้งาน เบรกมีเสียงดังเมื่อถอยรถ เป็นต้น

3.ปัญหาศูนย์บริการ และ Call Center 1734 ของบริษัท เชฟโรเลต

ทั้งนี้  ราคาเชฟโรเลต แคปติวา เริ่มต้นที่ ฿ 1,198,000 , เชฟโรเลต ครูซ เริ่มต้นที่ ฿759,000

ทั้ง นี้ ขอให้ สคบ.รับเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องระบบเกียร์เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเกี่ยวข้องในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภค

ข้อมูลจาก  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000101480

 

 

{gallery}action/560815_car{/gallery}

พิมพ์ อีเมล