มพบ.ช่วยเจรจาผู้เสียหาย 35 ราย เหตุรถประหยัดทัวร์พลิกคว่ำ

bus110262 New

มพบ.ช่วยเจรจาผู้เสียหาย 35 ราย เหตุรถประหยัดทัวร์พลิกคว่ำ ชี้ยังพบว่าข้อความในสัญญาประนีประนอมไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหาย ขอทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทบทวนข้อความเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา

วันนี้ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ห้องประชุมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เวลา 13.00 น. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับผู้เสียหายจำนวน 35คน จากอุบัติเหตุรถโดยสารสองชั้นบริษัทแอร์ประหยัดทัวร์เสียหลักพลิกคว่ำที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562  ได้นัดหมายเจรจาไกล่เกลี่ยค่าสินไหมทดแทน โดยมีผู้แทนบริษัท วิริยะประกันภัย และผู้แทนบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เข้าร่วมการเจรจา ทั้งนี้ไม่มีผู้แทนจากบริษัทแอร์ประหยัดทัวร์เข้าร่วมการเจรจาแต่อย่างใด

โดยในวันนี้ได้แบ่งกลุ่มเพื่อการเจรจาไกล่เกลี่ยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่บาดเจ็บสาหัสและกลุ่มที่บาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งในกลุ่มที่บาดเจ็บเล็กน้อยทางผู้แทนบริษัทวิริยะประกันภัยได้เจรจาจ่ายค่าสินไหมทดแทนเป็นที่ยุติแล้วจำนวน 14 คน ส่วนกลุ่มที่บาดเจ็บสาหัสจะนัดเจรจารอบ 2 พร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมด้านการรักษาพยาบาลอีกครั้ง

นายธนัช ธรรมิสกุล นักวิชาการด้านรถโดยสารปลอดภัย กล่าวว่า “อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของผู้บริโภคอีกครั้งหนึ่ง ที่ต้องการความรับผิดชอบจากบริษัทแอร์ประหยัดทัวร์ และบริษัท วิริยะประกันภัย แม้ว่าในวันนี้จะมีผู้บาดเจ็บบางรายที่สามารถยุติการเจรจาลงได้ แต่ก็ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายรายที่ต้องเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของผู้บริโภคที่ต้องได้รับการชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เป็นธรรมโดยทันที นอกจากนี้ยังพบปัญหาข้อความที่ไม่เป็นธรรมในสัญญาประนีประนอมยอมความที่อาจเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ดังนั้นจึงเห็นควรต้องมีการทบทวนข้อความในสัญญาประนีประนอมร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา”

pic6  pic4

 

Tags: รถโดยสารสองชั้น , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

พิมพ์ อีเมล