สามองค์กรภาคประชาสังคมในประเทศไทย ร่วมจัดงาน ‘Confessions of Shoppers’

107057

มพบ. ร่วมกับ กินเปลี่ยนโลกและอ็อกแฟม ประเทศไทย แถลงข้อเรียกร้องในงาน ‘Confessions of Shoppers’ หวังให้ผู้บริโภคใส่ใจและตั้งคำถามต่ออาหารที่ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น

 

                เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 ที่ สยามสมาคม กรุงเทพฯ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กินเปลี่ยนโลก และอ็อกแฟมประเทศไทย ได้แถลงข้อเรียกร้องในงาน ‘Confessions of Shoppers’ เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคใส่ใจและตั้งคำถามต่ออาหารที่จับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะจากซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น ทั้งในแง่ของสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม คุณภาพชีวิตของคนต้นทาง ไปจนถึงความปลอดภัยและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และจัดนิทรรศการ ‘แล้วชั้นเลือกอะไรได้ไหม?’ ซึ่งสอดแทรกข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาหารแต่ละอย่าง เช่น คนงานแกะกุ้งในไทยและอินโดนีเซียจะต้องทำงานกว่า 4,000 ปี ถึงจะได้เงินเทียบเท่ากับรายได้ 1 ปีของ CEO ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯ หรือถ้าผู้บริโภคซื้อข้าวราคา 100 บาท จะมีเงินเพียง 2.9 บาทเท่านั้นที่ตกไปถึงชาวนา เป็นต้น

          นางสาวกิ่งกร นรินทรกุล ณ อยุธยา ตัวแทนกินเปลี่ยนโลก หนึ่งในผู้ร่วมรณรงค์ในประเด็นนี้ เปิดเผยว่า นอกจากจะเรียกร้องให้เปิดนโยบายทางสังคมมากขึ้นแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ตในไทยยังควรเปิดเผยนโยบายสำหรับคู่ค้า ส่งเสริมคู่ค้าไม่ให้เอารัดเอาเปรียบคนต้นทาง แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงเพื่อรับผิดชอบงานด้านสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะ ตลอดจนให้การรับรองมาตรฐานระหว่างประเทศด้านสิทธิแรงงานและสิทธิสตรีเพื่อร่วมสร้างเส้นทางอาหารที่เป็นธรรมและยั่งยืนมากขึ้นในประเทศไทย

          “แน่นอนว่าซูเปอร์มาร์เก็ตไทยเป็นผู้เล่นที่มีอำนาจการต่อรองสูง เขาสามารถใช้พลังตรงนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เริ่มตั้งแต่เปิดเผยและพัฒนานโยบายตัวเองให้ดีทั้งต่อสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภค และคนต้นทางอย่างเกษตรกรและแรงงานแล้วขยายไปสู่การส่งเสริมบริษัทคู่ค้าด้วยในอนาคต ถ้าทำแบบนี้จะเป็นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริงแถมโดนใจลูกค้าด้วย เพราะเป็นแนวโน้มของผู้บริโภคยุคใหม่ทั่วโลกที่มุ่งสู่ทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ซูเปอร์มาร์เก็ตจะหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป” นางสาวกิ่งกรกล่าว

          นอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนา 4 นักช็อป ได้แก่ สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียน นักแปล และผู้ก่อตั้งป่าสาละ ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวรายการข่าว 3 มิติ วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ คุณพ่อลูกสองและพิธีกรชื่อดัง และวริศรา ศรเพชร ผู้อำนวยการ change.org ประเทศไทย ติดตามงาน ‘Confessions of Shoppers’ ได้ที่ เฟซบุ๊กเพจซูเปอร์มาร์เก็ตที่รัก (1) (2)

 

kkhohio

พิมพ์ อีเมล