ซ่อมจนเซ็ง! กลุ่มผู้ซื้อมาสด้า - มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือ สคบ. ใช้อำนาจออกคำสั่งพิสูจน์รถ หากพบชำรุดบกพร่องจริง จี้บริษัทรับผิดชอบซื้อคืนทั้งหมด

1510892531775

กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อมาสด้า 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ปมความเสียหายจากความชำรุดบกพร่องของรถยนต์ ระบบไฟฟ้าผิดปกติ โช้คหลังรั่ว เครื่องยนต์สะดุดทำรถสั่น ซ่อมแล้วซ่อมอีกไม่หายขาด หวั่นเกิดอุบัติเหตุอันตรายถึงชีวิต วอน สคบ.ใช้อำนาจตามกฎหมายออกคำสั่งพิสูจน์สภาพรถ ชี้หากสินค้าชำรุดบกพร่องจริง ให้บริษัทรับผิดชอบซื้อรถคืนทันที

         วันนี้ (17 พ.ย.60) เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ) ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้รถยนต์มาสด้า 2 ดีเซล Sky Active รุ่นปีผลิต 2015-2016 รวมรุ่นย่อย ของบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 22 ราย ซึ่งซื้อรถยนต์ดังกล่าวในช่วงปี 2558-2559 พร้อมนางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีนายชัยสิทธิ์ บุญกัน หัวหน้าฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก เป็นผู้แทนรับหนังสือกรณีพบอาการผิดปกติจนมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยจากปัญหาความชำรุดบกพร่องของรถยนต์ ได้แก่ อาการผิดปกติของระบบไฟแจ้งเตือน อาการรั่วซึมของโช้คด้านหลัง และอาการเครื่องยนต์สั่น เร่งความเร็วไม่ขึ้นในช่วงความเร็ว 80 – 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยอาการจะปรากฏครั้งแรกในช่วงเลขไมล์ 20,000 – 70,000 กม. และคงอาการแบบลักษณะนี้จนปัจจุบัน ซึ่งทางกลุ่มผู้เสียหายขอให้เรียกผู้ประกอบการมาเจรจาไกล่เกลี่ย และให้มีคำสั่งทดสอบพิสูจน์สินค้า ตามอำนาจกฎหมาย มาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (แก้ไข ฉบับที่ 3)

         นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์มาสด้า 2 รุ่นสกายแอคทีฟ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้นำรถของตนเข้าศูนย์หลายครั้ง คิดเป็น 2 เท่าของระยะตรวจเช็คตามรอบปกติ เริ่มจากปัญหาโช้ครั่วที่พบหลังใช้รถ 2-3 เดือนแรก จนถึงปัญหาความผิดปกติของระบบไฟแจ้งเตือนและตัวเลขแสดงระยะทางที่ผิดพลาด ล่าสุดพบปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลมีอาการสั่น และเร่งความเร็วไม่ขึ้นช่วง 80 – 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง

         “เมื่อรถมีความเร็วระดับหนึ่งเครื่องจะสั่นเหมือนวิ่งอยู่บนลูกระนาด เรากังวลว่าจังหวะเร่งแซง แล้วอยู่ๆ รถเร่งความเร็วไม่ขึ้น มันเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงต่อชีวิต โดยเฉพาะผู้ใช้รถที่ไปเจอปัญหานี้ครั้งแรกบนถนนในจังหวะเร่งแซงซึ่งอันตรายมาก
         อยากให้ทางศูนย์มาสด้าออกมาชี้แจงถึงวิธีการแก้ไขปัญหาให้รถยนต์กลับมามีสภาพปกติที่ควรเป็น และขอให้ สคบ.มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการทดสอบรถยนต์ที่เกิดปัญหาภายใน 7 วัน ตามอำนาจกฎหมาย
ทางกลุ่มได้ตั้งเฟสบุ๊คกรุ๊ป ชื่อว่า “อำนาจของผู้บริโภค” เพื่อรวบรวมปัญหา จำนวนผู้เสียหายจากรถยนต์รุ่นดังกล่าวจากคลับผู้ใช้รถยนต์มาสด้า และเรียกร้องให้ศูนย์มาสด้าออกมาตรการมารับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น” นายภัทรกรกล่าว

         ด้าน นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า “กรณีนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยขอให้มีคำสั่งระงับการจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อมาสด้า 2 ในรุ่นที่มีการร้องเรียนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะทราบผลการพิสูจน์ ซึ่งหากผลพิสูจน์พบว่า สินค้าชำรุดบกพร่องจนอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตจริง ก็ขอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งให้บริษัทรับผิดชอบรับซื้อรถยนต์คืนทั้งหมด”

1510892517412

         ทั้งนี้ ปัญหาความชำรุดบกพร่องของรถยนต์หลายรุ่น แต่ละยี่ห้อ นับเป็นความเสียหายจำนวนไม่น้อยที่เกิดกับผู้บริโภคซึ่งพบได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีภาระผูกพันในการผ่อนรถ ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้งานรถยนต์ที่ตนซื้อมา หากมีแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจน จะเป็นกรณีตัวอย่างให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายเข้าถึงการชดเชยเยียวยาที่รวดเร็วและเป็นธรรม

ลิ้งก์ facebook group “อำนาจของผู้บริโภค” https://www.facebook.com/groups/1850077688582639

1510890865471

 

พิมพ์ อีเมล