เครือข่ายพลังงานไทยชุมนุมค้านขึ้นราคาแอลพีจีหน้าปตท.-ถ.วิภาวดีฯ

560909_ptt

วันนี้ (9 ก.ย.) นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย นัดชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.หน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ภายใต้ชื่อการชุมนุม 'วันเผด็จศึกทรราชย์พลังงานไทย' เพื่อคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เป็นการอุ่นเครื่องรอวัดนัดไต่สวนของศาลปกครองวันที่ 10 ก.ย.ตามที่มูลนิธิคุ้มครองผุ้บริโภคได้ยื่นฟ้องและขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้มาเข้าร่วมการชุมนุมกับเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย และมูลนิธิผู้บริโภคน่าจะมีประมาณ 5-6 พันคน โดยจะรวบรวมรายชื่อ 5 หมื่นคน เพื่อถอดถอนรมว.พลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงานออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ล่าสุดมียอดลงชื่อ ณ 8 ก.ย. รวม 6,450 รายชื่อ

และความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และได้ล่ารายชื่อประชาชนได้กว่า 1 หมื่นคน เพื่อถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและข้าราชการระดับสูงรวม 5 คน โดยมีเป้าหมายล่ารายชื่อให้ได้ 5 หมื่นชื่อภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะกระจายการล่ารายชื่อไปทุกจังหวัด โดยกำหนดให้ได้จังหวัดละ 1 พันรายชื่อ เพื่อแสดงพลังของประชาชนที่คัดค้านการปรับขึ้นราคาแอลพีจีและจะนำรายชื่อไป ยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมจะไปรวมตัว กันหน้าศาลปกครองคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) เนื่องจากเป็นวันที่ศาลปกครองจะเปิดไต่สวนคำขอคัดค้านการปรับขึ้นราคา แอลพีจีที่ทางฝั่งประชาชนได้ยื่นฟ้องร้องเอาไว้

     

ด้าน นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาแอลพีจีครัวเรือนจาก 18.13 บาท/กก. เพื่อไปสู่ระดับต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติของรัฐบาลที่ 24.82 บาท/กก. โดยขยับ 6 บาท/กก. หรือเดือนละ 0.50 บาท/กก. ที่มีผลเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ยอมรับว่าจากการสอบถามไปยังร้านค้า มีผู้มาลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ซื้อแอลพีจีราคาเดิมน้อยกว่าที่คาดหมายไว้ เนื่องจากแอลพีจีปรับขึ้นเพียง 7.50 บาท/ถังขนาด 15 กก. เท่านั้น และชาวบ้านยังรู้สึกว่ารับได้ หากต้องมารับสิทธิ์ขั้นตอนยุ่งยากกว่า

อย่าง ไรก็ตาม ได้ทำหนังสือไปยังร้านค้าทั่วประเทศ ให้เร่งประชาสัมพันธ์ เนื่องจากเกรงว่าเมื่อราคาแอลพีจีทยอยขึ้นจนถึงเดือนที่ 4 ถึง เดือนที่ 5 เฉลี่ยที่ 2 ถึง 3 บาท/กก. ราคาจะเริ่มเห็นว่าสูงขึ้น เพราะเท่ากับจะต้องจ่ายเพิ่มเฉลี่ยถังละ 30 ถึง 45 บาท และแน่นอนว่าเมื่อขยับไปถึง 6 บาท/กก. หมายถึงต้องจ่ายเพิ่มถังละ 90 บาท ดังนั้นมั่นใจว่าประชาชนที่มีสิทธิ์จะมาใช้สิทธิ์แน่นอนและถึงจุดหนึ่งปัญหา จะมากขึ้น

พิมพ์ อีเมล