รอฟังการพิจารณาคำไต่สวยคำร้องคุ้มครองชั่วคราวฯ กรณีขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีวันที่ 10 ก.ย.


คำสั่งคำร้องขอคุ้มครอง 1

เห็นว่า ไม่ใช่กรณีฉุกเฉินนัดไต่สวนคำร้องมาตรการชั่วคราววันที่ 10 กย.2556 เวลา 9.30 น. แจ้งคู่กรณีทราบ โดยในส่วนทางผู้ถูกฟ้องคดีให้จัดส่งหมายตามระเบียบข้อ 16 (ท่านวุฒิชัย แสงสำราญ) 29 สค.2556 รับทราบเวลา 13.15 น.

ยื่นคำร้องที่ 2 ขอให้พิจารณาคำขอคุ้มครองโดยเร็ว เวลา 14.30 น.   อ้างว่า 1.ไม่มีคำสั่งคุ้มครองค่าครองชีพ สินค้าอุปโภค บริโภค ค่าบริการเพิ่มขึ้น และไม่ปรับลดลงแม้ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองวันที่ 10 กย. ก็ตาม ทำให้เกิดความเสียหายยากเกินเยียวยาในภายหลัง

2.เปิดช่องให้เกิดการทุจริตจากากรช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ (ครัวเรือนรายได้น้อย ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย) ที่นำเงินงบประมาณแผนดินมาจ่าย

3. ผู้ได้รับประโยชน์จากการขึ้นราคามีเพียงผู้ผลิต คือ ปตท.เท่านั้น หากไม่ขึ้น ปตท.ก็ไม่ได้รับความเสียหายเพราะได้รับเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันอยู่แล้ว เพราะมติ ครม. ไม่ได้ให้ยกเลิกการชดเชย  ขอให้ส่งคำร้องขอคุ้มครองแก่ผู้ถูกฟ้องคดี(ต้องมีข้อมูลอยู่แล้วเพราะเป็นคน ลงมติที่ขอเพิกถอน) ในทันทีและไต่สวนมีคำสั่งก่อนวันที่ 1 กย. เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง

คำสั่งศาล คดีนี้แม้จะมีการขึ้นราคา LPG ในวันที่ 1 กย.56 แต่การพิจารณาคำสั่งในเรื่องนี้ต้องเป็นไปโดยละเอียดรอบคอบ และให้โอกาสแก่ผู้ถูกฟ้องคดีในการชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ประกอบกับการฟ้องคดีในเวลากระชั้นชิด ทำให้ไม่สามารถไต่สวนและมีคำสั่งได้ทันภายในวันที่ 1 กย.56 และถึงแม้ราคาจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพบ้าง แต่ก็เป็นการทยอยขึ้นราคา ซึ่งหากไต่สวนแล้วมีเหตุจะเข้าลักษณะที่จะใช้มาตรการคุ้มครองได้ ศาลก็จะระงับการขึ้นราคาต่อไป กรณีจึงไม่ใช่เหตุฉุกเฉินเร่งด่วน จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งเดิม./   (ท่านวุฒิชัย แสงสำราญ) 29 สค.56 ทราบคำสั่ง 16.20 น.

 

พิมพ์ อีเมล