พลังงาน คาด LPG มีโอกาสปรับสูงขึ้น

560319_lpg
รมว.พลังงาน ยันเดินหน้าเลิกเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันเข้ากองทุน ตามนโยบายหาเสียง ชี้ LPG มีโอกาสปรับขึ้น 1,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน

นาย พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในส่วนของนโยบายการยกเลิกเก็บเงินผู้ใช้น้ำมัน ที่รัฐบาลเคยใช้หาเสียง จะยังคงเดินหน้าดำเนินการตามเดิม เพื่อทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศถูกลง 1 - 1.50 บาทต่อลิตร แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถยกเลิกได้ เนื่องจากล่าสุดในเดือน ต.ค.นี้ ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ตลาดโลก มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นถึง 1,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งประเทศไทยจะต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจี จึงเกรงว่าเงินกองทุนน้ำมันที่มีสำรองล่าสุดประมาณ 7,000 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะสามารถยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน มองว่าควรจะมีเงินสะสมขั้นต่ำ 2 หมื่นล้านบาท ในกองทุนฯ เพื่อสำรองไว้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยหลังจากที่มีการปรับขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือน เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม จะเป็นวิธีที่ช่วยให้กองทุนน้ำมัน มีฐานะเป็นบวก และกองทุนน้ำมันในขณะนี้ได้ทยอยชำระหนี้คืนบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เกือบหมดแล้ว

 

สำนักข่าว ไอเอ็น เอ็น

พิมพ์ อีเมล