ย้อนดูไทม์ไลน์การจองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชน “ความล่าช้า” ทำให้ปัญหาตกอยู่ที่ผู้บริโภคหรือไม่?

ภาพข่าว tl โมเดอร์นา 01

          จากกรณีที่ประชาชนส่วนหนึ่งได้จอง วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ไว้กับโรงพยาบาลเอกชน แต่ยังไม่ได้ฉีดเนื่องจากหลากหลายสาเหตุ แต่ไม่สามารถขอเงินคืนได้ ขายต่อก็ไม่ออก อีกทั้งวัคซีนก็ใกล้จะหมดอายุ จึงกลายเป็นปัญหาที่พูดถึงกันในขณะนี้นั้น

          ทางเพจเฟซบุ๊ก "หมอเวร" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการจองวัคซีนโมเดอร์นา ใจความหนึ่งระบุว่า เมื่อประมาณช่วงกลางปีที่แล้วที่ไทยเรายังมีวัคซีนให้เลือกฉีดไม่กี่ยี่ห้อ สุดท้ายโรงพยาบาลเอกชนก็นำเข้าวัคซีนทางเลือกเข้ามาผ่านหน่วยงานของรัฐ แต่การสั่งของที่เป็นที่ต้องการทั่วโลก แลกมากับการจ่ายเงินเต็มจำนวนไปก่อน และเงื่อนไขที่ขอเงินคืนไม่ได้ โรงพยาบาลจึงไปสร้างเงื่อนไขนี้ให้กับผู้ที่ต้องการจะจองวัคซีนด้วย ที่คืนเงินไม่ได้เพราะวัคซีนมีอายุจำกัด บางล็อตอยู่ได้แค่ 2-3 เดือน บางล็อตอยู่ได้ถึง 6 เดือน แล้วกว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะมาถึงก็เลื่อนหลายครั้งและใช้เวลานาน จนสุดท้ายได้รับวัคซีนล็อตแรกในวันที่ 1 พ.ย. 64

          ในระหว่างที่มีความไม่แน่นอนว่าจะได้รับวัคซีนเมื่อไรและความล่าช้านั้น ทำให้บางคนไปฉีดวัคซีนที่มีในระบบก่อน ภายหลังเมื่อได้รับคิวฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ก็ต้องเว้นระยะเวลาการฉีดวัคซีน อาจทำให้จองไม่ทันในระยะเวลาที่กำหนดก่อนวัคซีนจะหมดอายุ บางคนก็ได้รับวัคซีนเพียงพอแล้ว แต่ขอเงินคืนไม่ได้ จะขายต่อก็ลำบาก เพราะช่วงหลังๆ วัคซีนมีเพียงพอและไม่เสียค่าใช้จ่าย

จากปัญหานี้ อยากชวนทุกคนย้อนดูไทม์ไลน์การจองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชน ในปี 64-65 ที่ล่าช้าจนทำให้หลายคนต้องตกในสถานการณ์ขอเงินคืนไม่ได้ ขายต่อก็ไม่ออก

25 ก.พ. ไทยได้มีการติดต่อโดยตรงไปยังบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เพื่อแสดงความจำนงนำเข้าวัคซีน และประสานกับโมเดอร์นา ของสหรัฐฯ ในการจองวัคซีนให้เข้ามาช่วงเดือน มิ.ย.

28 ก.พ. บริษัทโมเดอร์นา ตอบกลับมาว่า ทั่วโลกมีความต้องการวัคซีนสูงมาก ไทยอาจจะได้รับวัคซีนไตรมาสแรกของปี 65

2 เม.ย. ทางบริษัทโมเดอร์นา แจ้งว่า ในการค้ากับไทย ให้เจรจากับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทยเป็นตัวแทนผู้นำเข้าแต่เพียงผู้เดียว

13 พ.ค. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ลงนามขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา รับรองให้ฉีดในประเทศไทยได้อย่างเป็นทางการ

15 พ.ค. ทางบริษัท ซิลลิคฯ แจ้งว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งประเทศไทยมี องค์การเภสัชฯ เป็นตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชนที่ต้องการเปิดให้ประชาชนเข้าถึง ต้องซื้อวัคซีนไปจากองค์การเภสัชฯ แล้วจึงจำหน่ายกระจายต่อไปได้ โดยจะนำเข้า 5 ล้านโดส

ปลายเดือน พ.ค. บริษัท ซิลลิคฯ หารือกับองค์การเภสัชฯ เพื่อชี้แจงต้นทุนราคาวัคซีน และค่าขนส่ง เพื่อให้ รพ.เอกชนกำหนดราคาวัคซีน และแจ้งให้ประชาชนทราบเพื่อจองวัคซีนต่อไป

ปลายเดือน มิ.ย. ร่างสัญญาซื้อขายระหว่าง องค์การเภสัชฯ กับ บริษัท ซิลลิคฯ ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศ โดยวัคซีนจะทยอยมาไตรมาส 4/64 ถึงไตรมาส 1/65

28 มิ.ย. สมาคมโรงพยาบาลเอกชนมีมติ กำหนดราคาวัคซีนโมเดอร์นาอยู่ที่ 1,700 บาทต่อเข็ม (3,400 บาทเพื่อฉีดครบโดส)

1 ก.ค. รพ.เอกชน เช่น เครือธนบุรี เฮลท์แคร์กรุ๊ป เครือพรินซิเพิล เฮลท์แคร์ เครือพญาไท เครือเกษมราษฎร์ ฯลฯ ดีเดย์เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนโมเดอร์นา

2 ก.ค. องค์การเภสัชฯ ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีนให้อัยการสูงสุดพิจารณา

5 ก.ค. สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จ ให้องค์การเภสัชฯ ดำเนินการลงนามซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นาต่อไป

8 ก.ค. สภากาชาดไทยติดต่อองค์การเภสัชฯ ยืนยันจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส

22 ก.ค. สภากาชาดไทยลงนามในหนังสือสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นา กับองค์การเภสัชฯ

23 ก.ค. องค์การเภสัชฯ และบริษัท ซิลลิคฯ ลงนามในสัญญาซื้อขาย อย่างเป็นทางการในการจัดหาและกระจายวัคซีนโมเดอร์นา จำนวนประมาณ 5 ล้านโดสเรียบร้อย

30 ส.ค. บริษัท ซิลลิคฯ มีหนังสือถึงองค์การเภสัชฯ ว่า วัคซีนโมเดอร์นา จะเริ่มทยอยส่งมอบในไตรมาสที่ 4/64 จำนวน 1.9 ล้านโดส และในไตรมาสที่ 1/65 อีกจำนวน 3.1 ล้านโดส

14 ก.ย. บริษัท ซิลลิคฯ แจ้งความคืบหน้า ล็อตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือน ต.ค. จะทยอยส่งสัปดาห์ละ 3 แสนกว่าโดส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์

1 ต.ค. บริษัท ซิลลิคฯ แจ้ง ส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก เลื่อนไปเดือน พ.ย. จำนวน 1.9 ล้านโดส

2 ต.ค. องค์การเภสัชฯ และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน แถลงเร่งรัดนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาให้ได้ใน ต.ค.

14 ต.ค. บริษัท ซิลลิคฯ แถลง วัคซีนโมเดอร์นามาแน่ภายในเดือน พ.ย. จะทยอยส่งสัปดาห์ละ 100,000-300,000 โดส จนกระทั่งครบ 1.9 ล้านโดสภายในไตรมาส 4/64 ส่วนที่เหลือจะมาภายในไตรมาส 1/65

20 ต.ค. บริษัท ซิลลิคฯ ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์นาในสหรัฐฯ ต่อ อย. เพื่อเป็นแหล่งผลิตวัคซีนสนับสนุนเพิ่มเติม ให้ผลิตวัคซีนทันตามแผน

23 ต.ค. บริษัท ซิลลิคฯ แถลงยืนยัน ส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ไทยล็อตแรก 5.6 แสนโดส ไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.

1 พ.ย. องค์การเภสัชฯ ได้จัดแถลงข่าวแจ้งว่า วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงประเทศไทยแล้ว 560,200 โดส ตามคำยืนยัน และจะทยอยส่งมอบเพื่อให้ครบจำนวน 1.9 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 64

13 พ.ย. บริษัทซิลลิคฯ ได้ประสานงานกับผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นาจากแหล่งผลิตสหรัฐอเมริกา ในการเตรียมความพร้อมนำเข้าวัคซีนจำนวน 1.4 ล้านโดส มายังประเทศไทยได้ประมาณปลายเดือนพ.ย. 64

17 พ.ย. โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง แจ้งขอเลื่อนการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาออกไป เนื่องจากโรงพยาบาลยังไม่ได้รับจัดสรรวัคซีนล็อตที่ 2 จากองค์การเภสัชฯ

27 พ.ย. วัคซีนโมเดอร์นา ล็อต 2 ถึงไทยอีก จำนวน 1.3 ล้านโดส รวมกับวัคซีนที่นำเข้ามาแล้ว ทั้งหมดจำนวน 1.9 ล้านโดส

6 ม.ค. 65 บริษัท ซิลลิคฯ ยืนยันในการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา เพิ่มเติมจำนวน 3.7 ล้านโดส แก่องค์การเภสัชฯ และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

          รวมแล้วตั้งแต่เริ่มดำเนินการใช้เวลาไปเกือบ 11 เดือน และถ้านับตั้งแต่เปิดจองวัคซีน (1 ก.ค.) ถึงการได้รับวัคซีนล็อตแรกเป็นเวลา 4 เดือน และถึงการได้รับวัคซีนล็อตสองเป็นเวลาเกือบ 5 เดือน ผู้บริโภคจึงต้องรอวัคซีนเป็นเวลา 4-5 เดือนตั้งแต่จองวัคซีน ซึ่งในช่วงเวลานั้นยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิต เดือนส.ค. มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดถึง 23,418 ราย พร้อมกับการที่รัฐออกมาตรการต้องให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จึงจะสามารถเข้าในสถานที่บางแห่งได้ เช่น โรงแรม ร้านตัดผม การเดินทางโดยอากาศยาน ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้จองวัคซีนที่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนแต่ได้รับวัคซีน (ที่จองไว้) ล่าช้า ก็ไม่มีทางเลือกนอกจากฉีดวัคซีนที่มีในระบบก่อน เพื่อที่จะสามารถดำรงชีวิตได้ปกติ แม้ว่าในภายภาคหน้าอาจจะพบปัญหาคืนเงินไม่ได้ และโอนสิทธิ์ขายให้คนอื่นยากแบบที่เป็นอยู่นี้ก็ตาม

          สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการยกเลิกสัญญาจองวัคซีนโมเดอร์นา และต้องการให้โรงพยาบาลคืนเงิน เขียนแบบฟอร์มบอกเลิกสัญญาตามลิงก์นี้ https://bit.ly/3BDaLhn จากนั้นส่งไปที่โรงพยาบาลที่จองวัคซีน และส่งสำเนามาที่อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ให้กับสภาองค์กรของผู้บริโภค

ที่มา : https://siamrath.co.th/n/318491

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/159586

https://voicetv.co.th/read/30hk0-1R8

https://www.infoquest.co.th/2021/146892

https://workpointtoday.com/vaccine-moderna-4/

https://workpointtoday.com/update-vaccine-moderna/

Tags: วัคซีน, โรงพยาบาลเอกชน, ล่าช้า, โควิด19, ไม่คืนเงิน, โควิด, วัคซีนโมเดอร์นา

พิมพ์ อีเมล