ฉลาดซื้อเผยช้อปอาหารสด-แห้งออนไลน์ พบวันหมดอายุและราคาพอกัน

610201 newssm

 นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลทดสอบการเปรียบเทียบระหว่างอาหารสด/แห้งจากออนไลน์ กับที่ต้องเดินเลือกซื้อเอง พบส่วนใหญ่มีวันหมดอายุและราคาพอกัน

 ห้างสรรพสินค้าและเว็บไซต์ที่นำมาทดสอบมีจำนวน 5 ที่ ได้แก่ 1. เทสโก้ โลตัสออนไลน์ (Tesco Lotus) ผ่านทางเว็บไซต์ https://shoponline.tescolotus.com และสินค้าจากห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส 2. ท็อปส์ออนไลน์ (Tops) ผ่านทางเว็บไซต์ http://www.tops.co.th และสินค้าจากห้างสรรพสินค้าท็อปส์ 3. บิ๊กซีออนไลน์ (Big C) ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.bigc.co.th และสินค้าจากห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 4. กูร์เมต์ มาร์เก็ตออนไลน์ (Gourmet market) ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.happyfresh.co.th และสินค้าจากห้างสรรพสินค้ากูร์เมต์ มาร์เก็ต และ 5. แม็คโครออนไลน์ (Makro) ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.siammakro.co.th และสินค้าจากห้างสรรพสินค้าแม็คโคร

โดยผลการทดสอบพบว่า อาหารสด/แห้งออนไลน์จากทุกที่มีคุณภาพ โดยไม่มีการนำของหมดอายุนำมาส่ง แต่การเลือกซื้อสินค้าในห้างหรือหน้าร้าน ผู้บริโภคสามารถเลือกของที่ล็อตการผลิตใหม่สุดหรือวันหมดอายุนานกว่าได้ เช่น นมสดพาสเจอร์ไรซ์ สั่งจากเทสโก้ โลตัสออนไลน์หมดอายุวันที่ 20/11/17 ในขณะที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส หมดอายุวันที่ 28/11/17 หรือขนมปังสอดไส้จากแม็คโครออนไลน์หมดอายุวันที่ 25/09/2017 ในขณะที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้าแม็คโครหมดอายุวันที่ 31/10/2018

นอกจากนี้สินค้าส่วนใหญ่จากการสั่งซื้อออนไลน์ ยังมีราคาพอๆ กันกับการเดินเลือกซื้อเองที่ห้างสรรพสินค้า แต่พบว่ามีจุดเด่นที่ผู้บริโภคไม่ต้องเดินทางไปซื้อเอง และบางเว็บไซต์เมื่อซื้อสินค้าครบจำนวนเงินตามที่บริษัทกำหนดจะมีบริการจัดส่งฟรี ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายละเอียดการชำระเงินได้ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ

ติดตามอ่านเพิ่มเติม คลิก นิตยสารฉลาดซื้อ

พิมพ์ อีเมล