ญาติผู้เสียชีวิตรถตู้จันทบุรีไฟไหม้ ฟ้อง บขส. และคิวรถตู้ ชดใช้ค่าเสียหาย 26 ล้าน

600408 pic
จากกรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร สาย จันทบุรี – กรุงเทพ คันหมายเลขทะเบียน 15-1352 กรุงเทพ พุ่งข้ามเลนไปชนรถกระบะที่แล่นสวนทางมาอย่างรุนแรงจนเกิดเพลิงลุกไหม้รถทั้งสองคัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากรถตู้โดยสารทั้งหมด 14 ศพ ส่วนผู้โดยสารในรถกระบะเสียขีวิต 11 ศพ รวมมีผู้เสียชีวิตที่เกิดเหตุ 25 ศพ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.60 ที่ผ่านมา ญาติผู้ชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารจันทบุรีไฟไหม้ รวม 15 คน พร้อมด้วยนายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการรถโดยสารปลอดภัย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายโสภณ หนูรัตน์ ทนายความอาสามูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง ห้างหุ้นส่วนจำกัด 2017 วีเจ ทรานสปอร์ต (เดิมชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พลอยหยก) เป็นจำเลยที่ 1 นางสาววาสนา จันทร์เอี่ยม เป็นจำเลยที่ 2 และบริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นจำเลยที่ 3 กรณีละเมิด ต่อศาลจังหวัดจันทบุรี เรียกค่าเสียหาย รวมกว่า 26 ล้านบาท

นายคงศักดิ์ กล่าวว่า ในการฟ้องคดีครั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันออกลงพื้นที่รวบรวมข้อเท็จจริงและสรุปประเด็นความเสียหายให้กับญาติผู้เสียชีวิตจากรถตู้โดยสารทั้ง 7 ครอบคัว และยังพบว่าคิวรถตู้โดยสารคันเกิดเหตุ มีการเปลี่ยนแปลงชื่อนิติบุคคลจาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด พลอยหยก เป็น ห้างหุ้นส่วนจำกัด 2017 วีเจ ทรานสปอร์ต ซึ่งอาจเป็นการสร้างความสับสนให้กับผู้เสียหาย

“เราพบว่า 3 เดือนที่ผ่านมาผู้เสียหายแต่ละคนยังไม่เคยได้รับการติดต่อ เพื่อดูแลหรือเยียวยาใดๆจากผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากได้รับเงินชดเชยเยียวยาจากบริษัทประกันภัยเท่านั้น การใช้สิทธิเรียกร้องผ่านกระบวนการยุติธรรม โดยการฟ้องคดีต่อศาล จึงเป็นทางออก เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายตามสิทธิที่ควรจะได้รับ” ผู้ประสานงานโครงการกล่าว

นายโสภณ กล่าวถึงการฟ้องคดีว่าการยื่นฟ้องนั้นยื่นฟ้องโดยใช้กฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 ซึ่งไม่เสียค่าฤชาธรรมเนียมแต่ละคนเป็นผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคที่เสียหายที่ต้องการจะฟ้องคดีเป็นอย่างมาก

พิมพ์ อีเมล