เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผย ผู้ประกอบการข้าวถุงเลื่อนนัดเข้าพบ พร้อมระบุการไม่เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบ อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผย ผู้ประกอบการข้าวถุงเลื่อนนัดเข้าพบ พร้อมระบุการไม่เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบ อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า บ.เสถียรรุ่งเรืองมาร์เก็ตติ้ง ผู้ผลิตข้าวข้าวโคโค่ และบริษัทข้าวแสนดี ได้แจ้งขอเลื่อนการเข้าพบช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยให้เหตุผลติดภารกิจ จึงยกเลิกการเดินทางเข้าพบตามที่นัดหมายว่า จะมาเข้าพบเพื่อขอข้อมูลผลการตรวจสอบคุณภาพข้าว ส่วนสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ได้ปฏิเสธการเดินทางเข้ามาพบเนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งตนเองไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ในการยกเลิกนัดหมายว แต่สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการมีความจริงใจและให้ความร่วมมือในการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพ ข้าวมากน้อยเพียงใด หากมีการติดต่อขอเข้าพบอีกครั้ง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพร้อมให้ความร่วมมือ ส่วนการตรวจสอบของมูลนิธิฯ มีห้องปฏิบัตืการทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพข้าว มีมาตรฐาน ISO 17025 ซึ่งมีความเชื่อถือในการวิเคราะห์ข้าว และได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ แต่การเปิดเผยข้อมูลอาจ ส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอื่น ของมูลนิธิฯ และอาจทำให้ห้องปฏิบัติการได้รับความกดดัน ทำให้ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือในการสุ่มตรวจสินค้า โดยที่ผ่านมามูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ร่วมกันสุ่มตรวจสินค้าด้านอาหารเป็นประจำเดือนละ 2 รายการ หากต้องการพิสูจย์ข้อเท็จจริง ยินดีให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปตรวจสอบซ้ำ
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวด้วยว่า องค์การอาหารและยา(อย.)ควรเปิดเผยข้อมูลผลการทดสอบข้าวต่อสาธารณะ และเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อความโปร่งใส โดยเฉพาะการสุ่มตรวจข้าวหลายยี่ห้อขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเป็น 1 ใน4 ประเทศในเอเชีย ที่เป็นสมาชิกองค์กรทดสอบระหว่างประเทศ ที่มีการทดสอบมาตรฐานอาหารที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

ผู้สื่อข่าว : ราชิดา ด่วนดี / สวท. ราชิดา ด่วนดี / สวท.
Rewriter : เพ็ญสิน สงเนียม / สวท. เพ็ญสิน สงเนียม / สวท.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

พิมพ์ อีเมล