เข็นออกมาจนได้...ราคาแอลพีจีปิโตรเคมี 24.93 บาท/กก.

เข็นออกมาจนได้...ราคาแอลพีจีปิโตรเคมี 24.93 บาท/กก.
สุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ใช้สูตรเอาราคาต้นทุนของโรงแยกก๊าซ 550 เหรียญสหรัฐ/ตัน กับราคาของโรงกลั่นน้ำมันที่ 986 เหรียญสหรัฐต่อตัน แล้วนำมาเฉลี่ยกลายเป็นต้นทุนแอลพีจีปิโตรเคมีอยู่ที่ 723 เหรียญต่อตัน หรือ 22.30 บ./กก.แล้วบวกค่าเงินกองทุนน้ำมันและค่าการตลาดเข้าไปได้ราคาแอลพีจีปิโตรเคมีออกมา 24.93 บ./กก. ต้องดีใจแทนด้วยที่ได้ตัวเลขราคาแอลพีจีปิโตรเคมีเจอ มาใช้เป็นข้อมูลหลอนประชาชนอีกครั้ง

แต่ต้องบอกว่าข้อมูลที่แสดงออกมานี้มีข้อสงสัยว่าจริงหรือเปล่า สิ่งที่นายสุเทพไม่พูดก็คือ ตัวเขาเองเป็นกรรมการอยู่ในบริษัทโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมียักษ์ใหญ่อย่างบริษัทพีทีทีโกลบอลเคมิคอล ใกล้ชิดซะขนาดนี้น่าจะเอาราคาที่พีทีทีโกลบอลเคมิคอลซื้อแอลพีจีจากโรงกลั่นของตัวเองมาแสดงให้เห็นกันชัดๆ ว่าจ่ายกันราคาเท่าไร จ่ายจากกระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวากันจริงหรือเปล่า

ทำไมนายสุเทพถึงไม่บอกว่า ราคาแอลพีจีปิโตรเคมีนั้น มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 4 ต.ค.54 สมัยรัฐบาลนี้นี่ล่ะ ให้เป็นราคาที่ผู้ซื้อ-ผู้ขายตกลงราคากันเอง โดยอ้างอิงราคาผลิตภัณฑ์เมล็ดพลาสติกโลกในขณะนั้น ไม่ได้เป็นไปตามสูตรอย่างที่นายสุเทพว่ามาเสียหน่อย แล้วพีทีทีโกลบอลก็มีโรงกลั่นที่ได้จากการควบรวมกิจการมาอยู่ในกำมือของตนเอง มีกำลังการกลั่นมากที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ เลยต้องถามว่าก๊าซแอลพีจีที่มาจากโรงกลั่นของตัวเองจ่ายราคาแพงกว่าประชาชนจริงหรือเปล่า

อีกเรื่องนึงก็คือ การอ้างว่ารัฐมีรายได้กับปิโตรเคมีจากภาษีนิติบุคคลเฉลี่ยปีละ 1 หมื่นล้านบาท ตอนนี้ชาวบ้านเขารู้หมดแล้วว่า ธุรกิจปิโตรเคมีอย่างพีทีทีจีซีที่ข้าราชการคนนี้เป็นกรรมการได้รับยกเว้นการเก็บภาษี 8 ปี ภาษีที่ว่าจึงมีแต่ตัวเลขแต่ไม่มีเงินเข้ารัฐจริง ก็ยังเอามาพูดใส่สื่ออีก

เรื่องนี้กระทรวงพลังงานน่าจะหาคนนอกมาพูดดีกว่า หรือหากจะปล่อยให้นายสุเทพคนที่เป็นกรรมการบริษัทธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นมาพูดเอาแต่ได้แบบนี้ ก็น่าจะเปลี่ยนชื่อ กระทรวงพลังงานเป็น กระทรวงการสื่อสารทางเดียว จะดีกว่า
จำนวนผู้เข้าชม {hits}{/hits}ครั้ง
ข้อมูลจา https://www.facebook.com/Goosoogong

พิมพ์ อีเมล

Infographic รณรงค์

IMAGE ระวัง"ถั่วเหลืองจีเอ็มโอ" ก่อ22โรคร้ายในห่วงโซ่อาหาร
แพทย์สมาคมเซลล์ฯ เผยงานวิจัยจากอเมริกา...
IMAGE GMOs อาหารที่เราควรจะรับหรือเลี่ยง
สถานการณ์เรื่องจีเอ็มโอ ในประเทศไทยขณะนี้...
IMAGE บอกหน่อย 1 วัน คนไทยใช้ไฟเท่าไร
บอกหน่อยได้มั้ย?? แต่ละวัน แต่ละเวลา คนไทยใช้ไฟเท่าไร...
IMAGE กิจกรรมต้อนรับวันสงกรานต์
ข้อมูลนี้ไม่น่าเชื่อถืออย่างยิ่ง...
IMAGE การใช้ไฟฟ้าสูงสุด VS ซ่อมท่อ LPG
ช่วงพีคหรือช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในแต่ละปี...