กทค.จี้ค่ายมือถืออัพเดทข้อมูลลูกค้าเยียวยา

news_img_535138_1

กทค. สั่ง 3 ผู้ประกอบการส่งข้อมูลเยียวลูกค้าคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์เพิ่ม หลังพบข้อมูลที่ส่งให้ไม่อัพเดท

 นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการและจัดการทรัพยากรโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมบอร์ด กทค. วานนี้ (8 ต.ค.) ได้มีวาระหลักในพิจารณาเรื่อง แผนคุ้มครองผู้บริโภคเป็นระยะเวลา 1 ปี หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พ.ศ 2556 หรือประกาศฯห้ามซิมดับ ภายหหลังจากให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน), บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด หรือดีพีซี จัดส่งแผนมาตรการเยียวยามาเมื่อช่วงวันที่ วันที่ 12-14 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังบอร์ด กทค. พิจารณาแผนมาตรการเยียวยาขอทั้ง 3 บริษัทแล้ว ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแต่ให้ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย แก้ไขรายละเอียดมาให้ กทค. ประกอบด้วย จำนวนผู้ใช้บริการคงเหลือล่าสุด จำนวนยอดเงินคงค้างในระบบล่าสุดจากเดิมที่ส่งยอดลูกค้าและยอดเงินคงเหลือมา เป็นของเดือนกรกฎาคม ให้แจ้งจำนวนผู้ใช้บริการที่สามารถโอนย้ายผู้ให้บริการแบบคงสิทธิเลขหมายได้ ลุล่วงแล้ว รวมถึงปริมาณขีดความสามารถการโอนย้ายคงสิทธิเลขหมายต่อวัน

 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบกานจำเป็นต้องปรับปรุงแผนการประชาสัมพันธ์ให้แก่ลูกค้าที่ยังคง ค้างในระบบให้อยู่ภายใต้หลักการของ กสทช. เช่น การออกมาตรการทางการตลาดกระตุ้นให้ลูกค้าโอนย้ายเลขหมาย ต้องแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบมาตรการเยียวยาในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย จะต้องส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้ กทค. โดยเร็วที่สุด หรืออย่างน้อยเพื่อให้ทันต่อการประชุมในเรื่องมาตรการเยียวครั้งต่อไปใน 7พ.ย.นี้

 

นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด กทค. ยังได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคในบริการโทรศัพท์มือถือที่ยังคง ค้างมาตั้งแต่ปี 2554 จำนวน 87 เรื่อง ซึ่งในวันนี้ได้มีการพิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้วจำนวน 30 เรื่อง อาทิ เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการ้องเรียนที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือยังกำหนด วันหมดอายุของบัตรโทรศัพท์ในระบบเติมเงิน ผู้ให้บริการไม่คืนเงินคงเหลือในระบบให้ผู้บริโภคเมื่อยกเงิกใช้บริการเลข หมายโทรศัพท์ และหักเงินในโทรศัพท์เป็นค่าบริการเสริมโทรศัพท์โดยผู้บริโภคไม่ได้ยินยอม

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานได้เร่งรัดให้มีการโอนย้ายเลขหมายในระบบ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ไปยังผู้ให้บริการรายใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคยังคงใช้บริการโทรศัพท์มือถือได้อย่างต่อเนื่องนั้น โดยลูกค้าของทรูมูฟ ที่มีอยู่ประมาณ 17 ล้านเลขหมายนั้น ขณะนี้ได้ทยอยโอนย้ายแล้วกว่า 1 ล้านเลขหมาย ซึ่งกสทช.ตั้งเป้าหมายว่าจะโอนย้ายลูกค้าทรูมูฟให้แล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนข้างหน้า หรือประมาณเดือนมี.ค.57 ก็จะโอนย้ายสำเร็จ ขณะนี้ดีพีซี ได้โอนย้ายไปแล้วกว่า 30,000 เลขหมายแล้ว จากทั้งหมด 70,000 เลขหมาย ซึ่งคาดว่าจะโอนย้ายสำเร็จภายในเดือนต.ค.นี้

 

“ กสทช อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการโอนย้ายในรูปแบบใดนั้น เพื่อให้ย้ายได้ครั้งเดียวพร้อมกัน หรือย้ายจำนวนมาก โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้รูปแบบเปลี่ยนเบอร์ใหม่ ที่ทรูเคยขอเลขหมายใหม่ทั้ง 14 ล้านเลขหมาย เพื่อให้ลูกค้าทั้งหมดอยู่ในระบบคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิตรซ์ ที่ให้บริการภายใต้สัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือ 3จี รูปแบบใหม่ที่บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้ทำสัญญากับกลุ่มบมจ. ทรู คอร์ปฯ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา”

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8 ตุลาคม 2556 www.bangkokbiznews.com

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน