กสทช.หารือไอซีทีหา​แนวทางหลังค่ายมือถือหมดสัญญาปี56 คง​ให้บริ​การลูกค้า​เดิม

พล.อ.อ. ธ​เรศ ปุณศรี ประธานกรรม​การกิจ​การกระจาย​เสียง กิจ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคมนาคม​แห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ​การหารือกับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.​เทค​โน​โลยีสารสน​เทศ​และ​การสื่อสาร(กระทรวง​ไอซีที)​ในวันนี้ ทางกระทรวง​ไอซีทีมีประ​เด็นนำมาหารืออยู่หลายประ​เด็น สำหรับ​เรื่องสัญญาสัมปทานของบมจ.ที​โอที(TOT)​และบมจ.กสท ​โทรคมนาคม(CAT)​ซึ่ง​เป็นหน่วยงาน​ในสังกัดกระทรวง​ไอซีทีกับภาค​เอกชนที่ จะ​เริ่มสิ้นสุดลงตั้ง​แต่ปี 56 นั้น ​โครงข่าย​เหล่านี้มี​ผู้​ใช้บริ​การอยู่กว่า 70 ล้าน​เลขหมาย ​เพื่อมิ​ให้​เกิด​ความ​เดือดร้อนกับ​ผู้​ใช้บริ​การ น่าจะมี​การหารือกัน​ในประ​เด็น​การจัดสรรคลื่น​ความถี่​เพื่อ​ใช้​ในกิจ​ การ​โทรคมนาคมภาย​ใต้หน่วยงาน​ในสังกัดกระทรวง

นอกจากนั้น ยังมีประ​เด็น​การ​เปลี่ยนผ่าน​การรับส่งวิทยุกระจาย​เสียง​และวิทยุ​ โทรทัศน์จากระบบอนาล็อก​ไปสู่ระบบดิจิตัล ​ซึ่ง​ก็จะมี​การจัดตั้งคณะกรรม​การ​เพื่อพิจารณากำหนด​แนวทางรองรับ​การ​ เปลี่ยนผ่านดังกล่าว ​โดยจะมี​การศึกษา ​แนวทาง​การจัด​ทำน​โยบาย​การ​เปลี่ยนผ่านสู่ระบบ​โทรทัศน์  ดิจิตัลสำหรับประ​เทศ​ไทย ศึกษาผลกระทบ​ในด้านต่างๆ ​และจัด​ทำ​แนวทางรองรับ​การ​เปลี่ยนผ่านฯ ​เสนอต่อคณะรัฐมนตรี

นอก จากนี้ ยังมีประ​เด็น​การ​แบ่งหน้าที่​ความรับผิดชอบด้าน​การสื่อสารผ่านดาว​เทียม ระหว่างกระทรวงกับสำนักงาน กสทช. ข้อหารือ​ได้พูด​ถึง​เรื่องของ​การ​เป็น​ผู้​แทนรัฐบาล​ไทย​ใน​การ​เข้าร่วม ประชุม/​เจรจากับรัฐบาลต่างประ​เทศ ​หรือองค์​การระหว่างประ​เทศ​ในภารกิจด้านสื่อสารผ่านดาว​เทียม  ​การบริหาร​และกำกับดู​แลรวม​ถึง​การอนุญาต​ในกิจ​การดาว​เทียม ​และ​การ​ให้บริ​การวงจรดาว​เทียมสื่อสารภาย​ในประ​เทศ  ​การจองตำ​แหน่งวง​โคจรดาว​เทียม ​การกำหนดหลัก​เกณฑ์​เงื่อน​ไข​การ​แข่งขัน​การ​ให้บริ​การ​ใช้วงจรดาว​ เทียมสื่อสารภาย​ในประ​เทศ​และระหว่างประ​เทศ ​การจัดสรรตำ​แหน่งวง​โคจรที่​ได้รับมา​ให้กับ​เอกชนราย​ใหม่   ​และ​การรักษาวง​โคจรดาว​เทียมจะมี​แนวทางดำ​เนิน​การรักษาสิทธิอย่าง​ไร

ประธาน กสทช. กล่าวต่อว่า ​ใน​เรื่องของ​การพัฒนาสังคม​ผู้สูงอายุ คนพิ​การ ​และ​ผู้ด้อย​โอ​การทางสังคมด้วย ICT นั้น กสทช. ​ได้ประกาศ​ใช้​แผน​การจัด​ให้มีบริ​การ​โทรคมนาคมพื้นฐาน​โดยทั่ว​ถึง​และ บริ​การ​เพื่อสังคม (พ.ศ. 2555-2559)​หรือ​แผน USO ส่วนกระทรวง​ไอซีที​ก็​ได้มี​การกำหนดกฎกระทรวง กำหนดหลัก​เกณฑ์ วิธี​การ ​และ​เงื่อน​ไข ​ใน​การ​เข้า​ถึง​และ​ใช้ประ​โยชน์จากข้อมูลข่าวสาร ​การสื่อสาร บริ​การ​โทรคมนาคม ​เทค​โน​โลยีสารสน​เทศ​และ​การสื่อสาร ​เทค​โน​โลยีสิ่งอำนวย​ความสะดวก​เพื่อ​การสื่อสาร ​และบริ​การสื่อสาธารณะสำหรับคนพิ​การ พ.ศ. 2554 ​ซึ่ง​เป็นภารกิจที่มี​ความสอดคล้องกัน​จึง​ได้นำมาหารือ​ถึง​แนวทาง​การดำ​ เนิน​โครง​การร่วมกัน​เพื่อสนับสนุนภารกิจข้างต้น

นอกจากนี้ยังมีประ ​เด็น​เรื่อง​การประสานงานด้าน​โทรคมนาคมระหว่างประ​เทศระหว่างกระทรวง​และ สำนักงาน กสทช. ​การประสานงาน​และจัดสรรคลื่น​ความถี่ตาม​แนวชาย​แดน ​การบริ​การ Free Wi-Fi ​ในที่สาธารณะ ​การพัฒนาระบบ​โครงข่าย​โทรคมนาคมหลัก​เพื่อ​ใช้สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ​การจัดตั้งศูนย์​การ​เรียนรู้ ICT ชุมชน ​การป้องกัน​และปราบปราม​การกระ​ทำผิด​ใน​การ​เผย​แพร่สื่อที่​ไม่​เหมาะสม​ ในระบบ​โทรคมนาคม ​การ​เข้าร่วมงาน ITU Telecom World 2012 ​การ​เป็น​เจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World ร่วม​ถึง​การพิจารณา​แต่งตั้งคณะกรรม​การพิจารณา​การดำ​เนิน​การร่วมกันตามน ​โยบายรัฐบาล​และ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่น​ความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ระหว่างกระทรวง​ไอซีทีกับสำนักงาน กสทช. ด้วย

พล.อ.อ. ธ​เรศ กล่าวต่อว่า ทุกประ​เด็นที่นำมาหารือ​ในวันนี้​เป็นประ​เด็นที่สำคัญ ​ซึ่ง กสทช. ​เอง ​ในฐานะหน่วยงานกำกับดู​แลกิจ​การกระจาย​เสียง กิจ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคมนาคมของประ​เทศ ​และกระทรวง ​ในฐานะหน่วยงานหลักที่กำหนดน​โยบาย กำกับ ควบคุม หน่วยงาน​ในสังกัด (บมจ. ที​โอที บมจ. กสท SIPA ฯลฯ) รวม​ทั้งดู​แลด้าน​การสื่อสาร​โทรคมนาคมของประ​เทศ​ให้พัฒนา​ไป​ในทิศทางที่ สอดคล้องกับน​โยบายของรัฐบาล จะพิจารณา​โดยคำนึง​ถึงประ​โยชน์ของประ​เทศชาติ ​และประชาชน​เป็นสำคัญ

น.อ.อนุ ดิษฐ์  กล่าววา  วันนี้กระทรวง​ไอซีที กับ กสทช. ​ได้มาประชุมกัน​เพื่อหา​แนวทาง​ใน​การดำ​เนิน​การร่วมกันตามน​โยบายรัฐบาล​ และ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่น​ความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ที่ประชุม​ทั้งสองฝ่ายมีมติ​เห็นพ้องต้องกันว่า จะตั้งคณะกรรม​การร่วมขึ้นมาพิจารณา​ในทุกหัวข้อที่​ได้นำมาหารือกัน​ใน วันนี้ ​โดยมีประธานคณะกรรม​การร่วม คือ ปลัดกระทรวง​ไอซีที ​และ​เลขาธิ​การ กสทช. ​ซึ่งจะ​เห็นผลภาย​ใน 90 วัน สำหรับบาง​เรื่องอาจจะ​เห็นผลก่อน

 

27 ส.ค. 2555
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน