โอลิมปิก‘จอไม่ดำ’ ยกเว้นผู้ใช้‘กล่องเก่า‘ชมไม่ได้

โล่งอกสักทีเมื่อ กสทช.ได้ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ “มัสต์ แคร์รี่ รูล” ว่า ขณะนี้ มัสต์ แคร์รี่ รูล ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้วจะเริ่มมีผลในวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

 

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) กล่าวในงานเสวนาไขข้อข้องใจ ร่วมกับผู้ประกอบการทีวี ที่มีต่อประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ “มัสต์ แคร์รี่ รูล”

โดยในเสวนาครั้งนี้ พบว่าผู้ประกอบการฟรีทีวี ก็ไม่มีข้อกังวลต่อประกาศฉบับดังกล่าว ขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี มีข้อกังวล และสอบถามว่า กรณีการถ่ายทอดสัญญาณจากฟรีทีวี จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมหรือไม่ โดยได้ชี้แจงไปว่าประกาศมัสต์ แคร์รี่ รูล ข้อที่ 6 ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ในการถ่ายทอด ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมต้องทำหน้าที่เป็นเหมือนเสาอากาศถ่าย ทอดสัญญาณที่รับมาโดยไม่มีการดัดแปลง แก้ไข ก็ไม่ต้องมีภาระเพิ่มเติมในเรื่องของค่าลิขสิทธิ์

“ประกาศฉบับนี้มีขึ้นเป็นการรับรองสิทธิของประชาชนอย่างครบถ้วน ไม่ได้มีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ขณะที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทีวีพูล) ก็ได้ประสานมายังกสทช.โดยตลอด ว่า สามารถรับชมได้ไม่มีปัญหา”พ.อ.นที กล่าว

ส่วนกรณีลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2012 ทาง ทีวีพูล ได้แจ้งมาว่า จะมีปัญหาเพียงลูกค้าเก่า หรือผู้ใช้จานดำ ของ พีเอสไอ บางส่วนเท่านั้น เพราะยังใช้กล่องรับสัญญาณรุ่นเก่าก็จะไม่สามารถรับสัญญาณภาพถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิกได้ โดย ทีวีพูลแจ้งว่า ทีวีพูล ต้องปฏิบัติตามหลักของการปกป้องไม่ให้ลิขสิทธิ์ หรือสัญญาณล้นออกนอกประเทศ ดังนั้นทาง พีเอสไอ  ก็ควรจะต้องดูแลในส่วนของลูกค้าตนเอง อาจจะสนับสนุนการเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่สามารถเข้ารหัสให้กับลูกค้าได้

ด้านนายวรสิทธิ์ ลีลาบูรณพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้จำหน่ายกล่องรับสัญญาณไปแล้ว 10.5 ล้านกล่อง ในจำนวนดังกล่าวมีกล่องเก่าราว 8 แสนกล่อง ที่ไม่สามารถรับชมโอลิมปิกได้ แต่บริษัทได้ทำแผนการตลาดสำหรับลูกค้าเก่าสามารถนำกล่องเก่าที่เข้ารหัส สัญญาณไม่ได้มาเปลี่ยนเป็นกล่องรุ่นใหม่ที่สามารถเข้ารหัสสัญญาณได้ในราคา 499 บาท

ข้อมูลข่าวจาก  แนวหน้า

26 ก.ค. 2555

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน