3จี กสท-ทรู ชัดเจนกลาง ก.ค.55 - คู่ขนาน

เรื่องราวของสัญญา 3จี ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับ กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ใกล้ถึงปลายทางที่มีแสงสว่างเต็มที

หลังคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่าง กสท กับ กลุ่มบริษัท ทรู ของกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับสัญญา 3จี ระหว่าง กสท-ทรู แล้วเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะส่งเข้าเป็นวาระการประชุมของ กทค.เพื่อพิจารณา

ล่าสุดเสียงแว่วแน่น ๆ ดังว่า ประเด็นการปฏิบัติตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2553 ที่ห้ามโอนสิทธิ์การใช้ความถี่ให้คนอื่น คณะอนุกรรมการฯ ได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่าสัญญาดังกล่าวส่อละเมิดและผิดกฎหมายตามมาตรา 46 จึงมีความจำเป็นที่ กสท จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าว โดยแก้ไขเนื้อหาในสัญญาประมาณ 6 ข้อ ดังนี้

1. กสท ต้องสามารถนำคลื่นความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิรตซ์ ไปใช้กับเครื่องและอุปกรณ์ของตนเองหรือของบริษัทอื่นได้ 2. กสท ต้องควบคุมดูแลและบริหารจัดการเน็ตเวิร์ก โอปเรเตอร์ เซ็นเตอร์ อย่างสมบูรณ์ 3. ข้อมูลการใช้งานต้องอยู่ในความครอบครองของ กสท 4. อำนาจของคณะกรรมการควบคุมการปฏิบัติงานตามสัญญาต้องมีความชัดเจน โดยแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ของ กสท 5. กระบวนการสร้างและจัดหาความจุของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จะต้องแสดงให้เห็นว่า กสท เป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการตัดสินใจในเรื่องแผนคลื่นความถี่ แผนการขยายโครงข่าย และการปฏิบัติงานอย่างสมบูรณ์ 6. กสท ต้องเป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการเจรจาการให้บริการข้ามโครงข่ายภาย ในประเทศ และการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับผู้ประกอบการรายอื่น

ขณะที่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกทค. กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ของ กทค.อยู่ระหว่างรวบรวมผลการตรวจสอบ โดยจะส่งผลสรุปเข้าบอร์ด กทค.ได้ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้ จากนั้น บอร์ด กทค.จะต้องมาทบทวนผลสอบทั้งหมด คาดว่าจะสามารถสรุปผลสอบได้ปลายเดือน มิ.ย. 55 และจะสามารถส่งหนังสือชี้แจงไปยัง กสท ประมาณกลางเดือน ก.ค. 55

ด้านนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กสท เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการรายงานเกี่ยวกับผลสรุปของคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่าง กสท กับ กลุ่มบริษัท ทรู ของกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ที่ทราบจากสื่อต่าง ๆ ให้บอร์ดรับทราบโดยบอร์ดได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลในการแก้ไข แล้ว เพียงรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก กสทช.เท่านั้น

รออีกนิดเรื่องสัญญา3จี กสท-ทรู กลางเดือน ก.ค.นี้ รู้ผล!.

ข้อมูลจาก นสพ.เดลินิวส์ 20/06/55

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน