ผู้บริโภคสุดทน! 7 ปี ไร้การเยียวยา บุกยึดทรัพย์ ขสมก. 5 แสน เหตุไม่จ่ายเงินตามคำพิพากษา

 

bmta pic

ผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถเมล์ ขสมก. พร้อมหัวหน้าศูนย์ทนายความ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บุกยึดทรัพย์ ขสมก. 5 แสน หลังคดีสิ้นสุดในชั้นศาลฎีกา เหตุปล่อยคดีล่าช้า ไม่จ่ายเงินตามคำพิพากษา

         วันนี้ 14 มิ.ย. 2561 เวลาประมาณ 11.00 น. นางอารี แซ่เลี้ยว ผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถเมล์โดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พร้อมด้วยนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเจ้าพนักงานบังคับคดี เดินทางไปที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีในฐานะจำเลยของคดี เพื่อบังคับจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาล

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2550 นางอารีได้โดยสารรถเมล์สาย 4 ของ ขสมก. เพื่อเดินทางจากคลองเตยกลับบ้านที่บางกอกใหญ่ ระหว่างทางพนักงานขับรถได้ขับรถเมล์คันดังกล่าวด้วยความเร็วสูง แต่เมื่อถึงบริเวณแยกสามย่าน ได้เบรกรถกะทันหัน เป็นเหตุให้ใบหน้าของนางอารีชนกระแทกกับราวเหล็กพนักพิงเบาะนั่งด้านหน้าอย่างรุนแรง ทำให้ฟันหน้าด้านล่างหัก 3 ซี่ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และใบหน้าบวมผิดรูป ต่อมานางอารีได้เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บ และติดต่อให้ ขสมก. รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่กลับถูกปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ

IMG 5080

นางอารี แซ่เลี้ยว ผู้ได้รับความเสียหาย

 

จากเหตุดังกล่าว นางอารี จึงได้ยื่นฟ้องนายมานิต หวังสะแล่ะฮ์ จำเลยที่ 1 และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำเลยที่ 2 ต่อศาลแพ่ง เป็นคดีผู้บริโภค เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1,328,298.11 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปีนับจากวันฟ้อง เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2554

ต่อมาศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระค่าเสียให้แก่ นางอารี เป็นเงิน 164,475 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันฟ้องจนชำระเสร็จสิ้น จำเลยทั้งสองอุทธรณ์ ถัดมาเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้เป็นว่าให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระค่าเสียหายให้แก่ นางอารี เป็นเงิน 347,225 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกา ต่อมาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 ศาลฎีกามีคำสั่ง ยกคำร้องและไม่รับฎีกาของจำเลยทั้งสอง เป็นเหตุให้คดีสิ้นสุดในชั้นฎีกา

หลังจากศาลฎีกามีคำสั่ง นางอารีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในฐานะผู้รับมอบอำนาจ ได้ติดตามทวงถามค่าเสียหายตามคำพิพากษากับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหลายครั้ง แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด เป็นเหตุให้จำเป็นต้องดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลในวันนี้ อย่างไรก็ตามระหว่างดำเนินการยึดทรัพย์ได้มีการเจรจาร่วมกัน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพยินยอมจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษาและค่าใช้จ่ายที่ศาลกำหนดภายในวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เป็นเงินจำนวน 532,348.35 บาท พร้อมทำหนังสือขอแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้กับนางอารี แซ่เลี้ยว

นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างของความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งนับตั้งแต่ศาลฎีกามีคำพิพากษา องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในฐานะจำเลยก็ไม่เร่งรีบดำเนินการชดเชยเยียวยาความเสียหาย กลับปล่อยให้คดีมีความล่าช้า จึงเป็นเหตุให้ผู้เสียหายจำเป็นต้องดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีทรัพย์สินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในวันนี้ เพื่อคงไว้ซึ่งบรรทัดฐานของกฎหมาย และรักษาสิทธิของผู้บริโภคในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

Tags: คอบช. , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, รถเมล์ขส.มก., บังคับคดี, ทนายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน