จี้ค่ายมือถือคุ้มครองผู้บริโภค สั่งเร่งส่งแผนก่อนเปิด3จี/ซูเปอร์บอร์ดกสทช.ฟ้องร้องวุ่น

กสทช.จี้ 3 ค่ายมือถือผุดแผนคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนเปิดให้บริการ 3G "พันธ์ศักดิ์" ยื่นฟ้องประธานวุฒิสภา กรณีคัดเลือกซูเปอร์บอร์ด อ้าง "ประเสริฐ" ไม่เข้าเกณฑ์

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า ตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz นั้น ก่อนที่ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ค่าย จะเปิดให้บริการ 3G นั้น จะต้องส่งแผนความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility - CSR) มาให้บอร์ด กทค.พิจารณา สำหรับแผนดังกล่าวจะต้องครอบคลุมถึงเรื่องการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย 

นอกจากนี้ประกาศ กสทช.ดังกล่าวยังกำหนดให้ค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย จะต้องจัดทำแผนคุ้มครองผู้บริโภคมาให้บอร์ด กทค.พิจารณาก่อนเริ่มให้บริการ 3G ซึ่งแผนนี้จะต้องครอบคลุมถึงเรื่องมาตรการการรับเรื่องร้องเรียนโดยไม่มีค่า บริการ มาตรการจัดการกับบริการที่ไม่เหมาะสม และได้เพิ่มช่องทางการระงับข้อพิพาททางเลือก โดยออกระเบียบการไกล่เกลี่ย ปรับปรุงกระบวนการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนด้วย

"ขณะนี้ค่ายมือถือทั้ง 3 ค่ายได้ส่งแผนดังกล่าวมาให้บอร์ด กทค.แล้ว โดยบางบริษัทได้เสนอแผนที่ละเอียดชัดเจนและมีมาตรการที่เห็นเป็นรูปธรรม ขณะที่บางบริษัทจัดทำแผนอย่างคร่าวๆ และกว้างๆ ทำให้มีมาตรฐานที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการ 3G ให้ความสำคัญต่อการนำเสนอแผนให้มีความชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่าง จริงจัง" นายสุทธิพลกล่าว

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ จันทร์ปัญญา อดีตที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นผู้สมัครคัดเลือกกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 70 หรือซูเปอร์บอร์ด กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ตนได้เดินทางไปยังศาลปกครองกลางพร้อมทนายความ เพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีนายประเสริฐ อภิปุญญา ซูเปอร์บอร์ด กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคมีคุณสมบัติต้องห้าม

นายพันธ์ศักดิ์กล่าวต่อว่า ประเด็นที่จะยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้ เนื่องจากส่วนตัวได้สอบถามไปยังสำนักงาน กสทช.แล้วทราบว่า ทางสำนักงาน กสทช.ยังไม่ได้เซ็นอนุมัติให้นายประเสริฐลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช. ตามที่สมาชิกวุฒิสภากำหนดให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นซูเปอร์บอร์ด กสทช.ต้องลาออกจากทุกตำแหน่ง ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา และส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุดังกล่าว

ส่วนทางด้านนายประเสริฐ อภิปุญญา กล่าวว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำตามขั้นตอนทุกอย่างอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีที่สำนักงาน กสทช.ยังไม่ได้เซ็นอนุมัติการลาออกนั้น ตนไม่ขอออกความเห็นแต่อย่างใด และขอให้ทุกขั้นตอนดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย.

ข้อมูลจาก นสพ.ไทยโพสต์ 27/4/56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน