หวั่นรัฐฮุบช่องทีวีดิจิตอลสื่อจี้เลื่อนเปิดประมูลคลื่น

จวก กสทช.ขัดเจตนารมณ์ปฏิรูปสื่อ กรณีทีวีดิจิตอล แนะควรถอยมาตั้งหลัก



นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เปิดเผยหลังงานเสวนาเรื่อง “ทีวีสาธารณะ (ดิจิตอล) เพื่อใคร?” ว่า ในขณะนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญของการเตรียมตัวเพื่อเปลี่ยนผ่านจากทีวีระบบอะนา ล็อกไปเป็นระบบฟรีทีวีดิจิตอล ซึ่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กำลังจะจัดสรรคลื่น สำหรับทำทีวีดิจิตอลถึง 48 ช่อง แบ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ ดิจิตอล 3 ประเภทหลัก ดังนี้ สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลชุมชน 12 ช่อง, สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลธุรกิจ 24 ช่อง และ สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลสาธารณะ 12 ช่อง

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลเพื่อสาธารณะ จำนวน 12 ช่อง กำลังเป็นประเด็นที่สังคมตั้งคำถาม เนื่องจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้กำหนดระยะเวลาในการเปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตด้วยวิธี Beauty Contest ภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งในประเด็นนี้ นักวิชาการจากหลายภาคส่วน ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใส และผลประโยชน์ทับซ้อน ในการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะยื่นขอรับใบอนุญาตจัดสรรโทรทัศน์ดิจิตอล สาธารณะว่า อาจมีการเอื้อประโยชน์ให้แก่หน่วยงานราชการของรัฐเข้ามาดำเนินการ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมขององค์กร หรือใช้งบประมาณจัดซื้อจัดจ้างบริษัทภายนอก รับงานทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้

นางสาวสุภาพร โพธิ์แก้ว อาจารย์ภาควิชาสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ก่อนการให้ใบอนุญาต หรือ ปิดประมูล สิ่งสำคัญคือการทำวิจัยเชิงวิชาการให้ชัดเจนก่อน ซึ่ง กสทช.กำหนดจะดำเนินการเรื่องนี้ประมาณเดือนมีนาคม ส่วนตัวเห็นว่าควรถอยเรื่องนี้ออกมาก่อน

ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยี ยุคดิจิตอลของไทยนั้น ยังไม่มีพูดคุยกันว่าจะนำดิจิตอลไปใช้อย่างไร เพื่อให้เกิดช่องทางที่กว้างมากขึ้น.

 

ข้อมูลจาก นสพ.ไทยโพสต์  วันที่ 18 ก.พ. 56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน