กสทช.ได้4แนวช่วยปชช.หลังเปิดTVดิจิตอล 13ก.พ.ส่งบอร์ดเคาะข้อสรุป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ภายหลังสำนักงาน กสทช.ได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ลงนามโดย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการคลัง แจ้งให้สำนักงาน กสทช.ถอนเงินรายได้จากการประมูลให้ใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 2.1 GHz จำนวน 20,842 ล้านบาท ที่ได้ส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดินเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2555 ภายใน 15 วันนับตั้งแต่ได้รับหนังสือแล้ว ให้นำเงินจำนวนดังกล่าวฝากบัญชีกระทรวงการคลังแทนจนกว่าจะมีความชัดเจน เรื่องกรรมสิทธิ์ของเงินจำนวนนี้

โดยกระทรวงการคลังได้อ้างว่า เนื่องจากขณะนี้มีผู้ตรวจการแผ่นดินได้อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางต่อศาล ปกครองสูงสุดและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตามกฎหมาย จึงทำให้กระทรวงการคลังอาจจะต้องคืนเงินดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ยให้สำนักงาน กสทช.คืนกับผู้เข้าร่วมประมูลต่อไป

“กสทช.จะทำหนังสือแจ้งกลับไปที่ปลัดกระทรวงการคลังว่าจะไม่ถอนเงินจำนวนดัง กล่าวออกจากบัญชีคงคลังที่ 1 เด็ดขาด เนื่องจากเห็นว่า กสทช.ได้ส่งเงินถูกต้องตามกระบวนการของกฎหมายแล้ว และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ทางกระทรวงการคลังก็ได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเข้าเป็นรายได้แผ่นดินไปแล้ว ขณะที่กรณีการยื่นอุทธรณ์ของผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อยังอยู่ในกระบวนการอุทธรณ์ คำสั่งของศาลปกครองกลางที่ยกคำร้อง จึงยังมีผลบังคับใช้อยู่ และยังไม่แน่ใจว่ากระบวนการอุทธรณ์จะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน ทางสำนักงาน กสทช.จึงจะไม่ถอนเงินจำนวนดังกล่าวออกตามคำแนะนำของกระทรวงการคลังเด็ด ขาด”นายฐากร กล่าว

นายฐากร ยังได้กล่าวถึงมติกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ USO ได้เห็นชอบแนวทางการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลใน 4 แนวทาง คือ 1.การแจกจ่ายคูปองส่วนลดให้กับประชาชนทุกครัวเรือนโดยเท่าเทียมกันประมาณ 22 ล้านครัวเรือน 2.การแจกจ่ายคูปองส่วนลดจะใช้เงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ เพื่ออนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบธุรกิจในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ 3.คูปองส่วนลดสามารถนำไปเลือกใช้ได้กับการจัดหาเครื่องรับโทรทัศน์ที่รับ สัญญาณระบบดิจิตอลและอุปกรณ์แปลงสัญญาณระบบดิจิตอล (Set Top Box) 4.ควรกำหนดเป็นเงื่อนไขการประมูลให้ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ฯ สนับสนุนประชาชนให้ได้รับบริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลอย่างทั่ว ถึง โดยจะต้องสนับสนุนเป็นจำนวนเงินตามมูลค่าขั้นต่ำของคลื่นความถี่ที่ได้รับ อนุญาตและจะนำมติดังกล่าวจะนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนรายละเอียดว่าจะมีการแจกจ่ายคูปองให้ประชาชนคนละเท่าใด แนวทางการแจกจ่ายจะเป็นอย่างไร จะมีการหารือในที่ประชุมบอร์ดกองทุนในครั้งต่อไป

นสพ.แนวหน้า วันที่ 12 ก.พ. 56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน