จำนวนคนอ่านล่าสุด 236 คน Share วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7896 ข่าวสดรายวัน เร่งระดมสมองล้อมคอกฟรีทีวี กสทช.รื้อระบบเรตติ้งใหม่

น. ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.เตรียมทบทวนระบบการจัดระดับความเหมาะสมของผู้ชมทางรายการสถานีโทรทัศน์ ใหม่ (เรตติ้ง) เดิมเป็นโครงการริเริ่มของกระทรวงวัฒนธรรม แล้วฟรีทีวีนำไปปฏิบัติและพิจารณากันเอง ซึ่งยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร มีบางรายการที่กำหนดว่าเป็นรายการที่รับชมได้ทั่วไป แต่ยังมีความรุนแรง โดยจะให้ นักวิชาการ กระทรวงวัฒนธรรม และตัวแทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการจัดเรตติ้งอีกครั้ง ก่อนพิจารณาทบทวนและประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


นอกจากนี้ กสทช.ได้จัดเสวนาความร่วมมือไตรภาคีเพื่อพิจารณาออกหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติ กำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (จรรยาบรรณ) ซึ่งกสทช.มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะสนับสนุนให้สมาคมวิชาชีพกำกับดูแลกันเอง แต่ต้องมีแนวปฏิบัติกลาง เพื่อให้อยู่ร่วมกันทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และผู้กำกับดูแล คาดว่าจะร่างเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ ก่อนทำประชาพิจารณ์และคาดว่าจะประกาศใช้ในเดือนส.ค.นี้

" โมเดลการกำกับดูแลกันเองไม่ง่ายและหลายประเทศใช้ไม่ได้ผล จนต้องแก้กฎหมายเพื่อให้องค์กรกลางเข้ามากำกับดูแล เพราะการแข่งขันในธุรกิจสื่อมีสูงมาก โดยเฉพาะการแข่งขันกับสื่อใหม่ เพื่อแย่งชิงคนดู แต่สื่ออย่างทีวีต้องมีกรอบ มาตรฐานเบื้องต้น ที่ไม่สามารถทำอย่างสื่อใหม่ได้ โดยมีกรณีไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนต์ เป็นบททดสอบ" น.ส.สุภิญญากล่าว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทร คมนาคมเปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าเรื่องร่างระเบียบกสทช.ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ร้องเรียนพ.ศ.... ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของกสทช. www.nbtc.go.th ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.2555 เพื่อเชิญชวนผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นสำหรับใช้ เป็นแนวทางระงับข้อพิพาททางเลือก ด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยเพื่อบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค


สำหรับผู้สนใจสามารถกรอกแบบแสดงความคิดเห็นตามภาคผนวก และส่งความคิดเห็นทาง โทรสาร 0-2278-3355 กลุ่มงานกฎหมายโทรคมนาคม สำนักงานกสทช. ภายในวันที่ 9 ส.ค.2555 ก่อนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันที่ 25 ก.ค.2555 เวลา 08.30-13.30 น. ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

ข่าวสด 12 ก.ค. 2555

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน