ประมูล3จีส่อแววเลื่อนไปกลางปี53

ประมูล 3จีส่อแววเลื่อนไปกลางปี 2553 เหตุสะดุดสารพัดปัญหา โดยเฉพาะคุณสมบัติผู้จัดประมูล ด้านประธาน - เลขาฯ ประสานเสียงไม่เลื่อนแน่ "ศุภชัย" แจงยังไม่หารือ 3จี กสท ค้านราคาเริ่ม 1 หมื่นล้านบาทสูงเกิน ฟากทีโอที หอบแผนธุรกิจสร้างรายได้หากมี 3จี เสนอสภาพัฒน์

แหล่งข่าวจาก กทช. กล่าวว่า การจัดประมูล 3จี ตามกำหนดเดิมสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธ.ค.นั้น เป็นไปได้ที่อาจต้องเลื่อนออกไปประมูลกลางปี 2553 เนื่องจากมีข้อติดขัดหลายประการ เช่น กทช.ชุดปัจจุบันสามารถจัดประมูลได้หรือไม่ เนื่องจากกำลังสรรหาชุดทดแทนที่ลาออก 1 คน และจับสลากออก 3 คน เท่ากับคนที่มีอยู่ไม่ครบชุดที่จะจัดประมูลได้ เพราะเหลือผู้ยังไม่พ้นวาระจริงๆ 3 คนจาก 7 คนเดิม

อีกทั้งกรรมการสรรหา กทช. ชุดที่มีนายวุฒิพร เดี่ยวพานิช ตัวแทนสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการสรรหา และภายหลังพ้นสภาพการเป็นกรรมการสมาคม โดยยังเหลือการเลือกกรรมการอีก 1 คนในชุด 6 คน หลังจากเลือกไปแล้ว 5 คน จึงถูกสงสัยจากคนในวงการโทรคมฯ ว่ากรณีนี้ต้องเลือกรายชื่อ กทช. 6 คน อีกครั้งก่อนส่งให้วุฒิสมาชิกเลือกเหลือ 3 คนหรือไม่ ซึ่งข้อสงสัยนี้ กทช. ส่งให้กฤษฎีกาตีความแล้ว


กระนั้นช่วงเวลาระหว่าง กทช.กำหนดวันประมูลไว้ กับเวลาที่ สว.เลือกรายชื่อ กทช. 4 คนทดแทนที่พ้นสภาพจะใกล้เคียงกัน จึงอาจเป็นปัญหาข้อพิพาท หาก กทช. ชุดปัจจุบันเร่งจัดประมูลให้ได้ แต่ กทช. ชุดสมบูรณ์ หรือชุด 2 ที่มีในอนาคตอาจท้วงติงคุณสมบัติ เกณฑ์การประมูลหรืออื่นๆ


“เรื่องที่เกิดขึ้น มีหลายข้อท้วงติง ทำให้ระหว่างทางการเข้าสู่การประมูล 3จี อาจมีข้อสะดุด จนถึงที่สุดทำให้ต้องเลื่อนประมูลไปเป็นกลางปีหน้าได้ ดังนั้น กทช. จึงควรพิจารณาให้รอบคอบ มีเกณฑ์ชัด เพราะช้าไปอีกนิด ดีกว่าช้าไปอีกนาน หากโดนฟ้องร้อง หรือมีข้อพิพาทลากยาวไว้” แหล่งข่าว กล่าว


อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ กทช. กล่าวว่า การประมูลคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม อาจช้าออกไปบ้างเล็กน้อยจากการรับฟังความเห็นรอบที่ 2 แต่ไม่ได้เลื่อนออกไปถึงกลางปีหน้าอย่างแน่นอน


นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ทรูยังไม่ได้เข้าหารือกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ต่อเรื่องนี้ หลังจากมีกระแสข่าวเรื่องการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรระหว่าง กสท และ ทรูมูฟ เข้าประมูลไลเซ่น 3จี


เขามองด้วยว่า หากราคากลางใบอนุญาต 3จีเริ่มต้นการประมูลอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท "สูง"เกินไป ควรเป็นราคาที่สมเหตุสมผล แต่เท่าที่ทราบ กทช. ยังไม่ได้กำหนดราคาประมูล และเห็นว่าการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะรอบ 2 จะช่วยทำให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเห็นความชัดเจนเรื่องคุณสมบัติต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นสัดส่วนการถือหุ้นของผู้เข้าร่วมประมูล


ด้านนายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ได้จัดทำแผนธุรกิจของทีโอที เข้าขอความเห็นจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จันทร์ที่ 19 ต.ค.นี้ ภายหลังจาก ครม.นัดที่ผ่านมาได้ให้ กสท และทีโอที ไปปรับปรุงแผนธุรกิจเพื่อรองรับอนาคตหากมีประมูลและบริการ 3จีในไทย


พิมพ์ อีเมล