คนจนรับได้คูปองลดค่าก๊าซ

โพลสวนดุสิตชี้ คนจนอยากได้คูปอง หรือบัตรส่วนลดแอลพีจี

สวนดุสิตโพล ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากกระทรวงพลังงาน ทำการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาแอลพีจีครัวเรือน เพื่อจัดหามาตรการช่วยเหลือ พบว่า จากการส่งทีมลงพื้นที่ทั่วประเทศ และล่าสุดมีผู้ตอบแบบสอบถามแล้ว 99,354 ราย ใช้แอลพีจีรวมทั้งสิ้น 6.57 ล้าน กก. ส่วนใหญ่เห็นว่าถ้าเลือกได้ยังไม่อยากให้ภาครัฐปรับขึ้นราคาแอลพีจีครัว เรือนในเวลานี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องปรับราคา ควรช่วยเหลือด้วยการแจกคูปองส่วนลด หรือออกบัตรเครดิตที่จะมาเป็นส่วนลดราคาเพื่อให้ซื้อแอลพีจีในราคาถูกกว่า ปกติ หรือมาตรการอื่นๆ ที่รัฐเห็นว่าจะช่วยได้รวดเร็วจริงๆ

ด้านคณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบผู้มีรายได้น้อยจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามความคืบหน้าในการหาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่จะได้รับผล กระทบจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี รวมทั้งผลการจัดทำสำมะโนร้านค้า หาบเร่แผงลอยอาหารที่ใช้แอลพีจี และครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั่วประเทศ 77 จังหวัด

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีการดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือกว่า 50% แล้ว โดยสวนดุสิตโพลจะต้องสรุปผลสำรวจจำนวนผู้ได้รับผลกระทบภายในเดือน มี.ค. ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานจะเร่งสรุปรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือออกมา

“หากมาตรการจัดทำไม่เสร็จ จะเลื่อนเวลาการตรึงราคาจากเดือน มี.ค. หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้” นายณอคุณ กล่าว

ข้อมูลจาก นสพ.โพสต์ทูเดย์ 21/23/56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน