ใกล้จบ! ออมสิน รับปาก ให้กลุ่มผู้เสียหายตุ๊กตุ๊กจ่ายหนี้ตามจริง

Tuktuk almost final

ธ. ออมสิน รับปาก ให้กลุ่มผู้เสียหายตุ๊กตุ๊กจ่ายหนี้ตามจริง ด้าน มพบ. ระบุ ยังต้องพูดคุยเรื่องรายละเอียด เนื่องจากยอดหนี้ที่ต่างกัน

           จากกรณี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มผู้เสียหายจากการกู้สินเชื่อเพื่อซื้อรถสามล้อเครื่องในโครงการ ‘สามล้อเอื้ออาทร’ และกลุ่มผู้เสียหายที่กู้เงินกับสหกรณ์บริการจักรเพชร ได้เดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้เร่งรัดรัดคดีและแจ้งพฤติการณ์และข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมทั้งได้ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่และเร่งรัดการดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนนั้น

          ล่าสุด (27 สิงหาคม 2562) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีการเจรจาร่วมกันระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ธนาคารออมสิน สหกรณ์บริการจักรเพชร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหาข้อยุติของปัญหา

          โดยข้อสรุปจากการประชุม คือ ให้กลุ่มผู้เสียหายทำสัญญาปรับปรุงหนี้กับธนาคารออมสิน โดยตัวเลขในสัญญาจะเท่ากับยอดหนี้ที่เหลืออยู่ เช่น นาย ก. ถูกธนาคารออมสินฟ้อง 500,000 บาท แต่ได้รับเงินจริง 345,000 บาท ชำระไปแล้ว 100,000 บาท เหลือที่ต้องชำระอีก 245,000 บาท ผู้เสียหายก็ทำสัญญาฉบับใหม่กับธนาคารออมสินที่ยอด 245,000 บาท และคิดดอกเบี้ยจากยอดดังกล่าว สำหรับเงินส่วนต่างที่ไม่ได้รับจริงนั้น ให้สหกรณ์ฯ เจรจาตกลงกับธนาคารออมสินว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ส่วนเรื่องคดีอาญา ตำรวจอาจจะต้องเดินหน้าหากครั้งนี้ไม่มีใครปฎิบัติตามกฎหมาย

          นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องทำเป็นรายบุคคล เนื่องจากผู้เสียหายแต่ละรายมียอดหนี้และจำนวนเงินที่ชำระแตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องนัดพูดคุยกัน โดยมี 4 ฝ่าย ได้แก่ ธนาคารออมสิน สหกรณ์ฯ ผู้เสียหายแต่ละราย และมพบ. เพื่อสรุปตัวเลขหนี้ รวมทั้งทำสัญญาฉบับใหม่ โดยจะนัดผู้เสียหายวันละ 20 ราย สำหรับคดีที่ยังอยู่ในชั้นศาลนั้น เมื่อมีการตกลงกันแล้วก็จะนำรายละเอียดและข้อสรุปไปแถลงในศาลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 2 ตุลาคม 2561 :: กลุ่มตุ๊กตุ๊กกว่า 40 ราย ร้อง มพบ. เหตุถูกฟ้องคดีไม่เป็นธรรม

- 13 พฤศจิกายน 2561 :: มพบ. เผย ‘โครงการสามล้อเอื้ออาทร’ อาจเข้าข่ายฉ้อโกง เหตุสัญญาซื้อรถพิสดาร พร้อมเป็นตัวแทนนำผู้เสียหายร้องกองปราบฯ 19 พ.ย. นี้

- 19 พฤศจิกายน 2561 :: มพบ. ร้องกองปราบฯ คดีฉ้อโกง ‘ตุ๊กตุ๊ก’ กว่า 100 ราย

- 27 พฤศจิกายน 2561 :: 'ออมสิน' รับปากยื่นขอชะลอการฟ้องและบังคับคดี 'ตุ๊กตุ๊ก' พร้อมนัดฟังคำตอบ 15 ม.ค. 62

- 15 มกราคม 2562 :: 'ออมสิน' รับข้อเสนอ 'มพบ.' ให้กลุ่มผู้เสียหายจ่ายหนี้ตามจริง

- 26 มิถุนายน 2562 :: 'กลุ่มตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร' บุก บช.ก. และ สตช. ถามความคืบหน้าคดี

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, ตุ๊กตุ๊ก , สหกรณ์จักรเพชร, ธนาคารออมสิน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน