มิ.ย.ไฟเขียวผู้ประกอบการนำเข้าเซ็ตท็อปบ็อกซ์ กสทช.เคาะประมูลทีวีดิจิตอล-ก.ย.นี้

นาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ได้เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ.... โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ แล้วนำผลกลับมาให้ กสทช.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะนำประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อใช้สำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้
พร้อม กันนี้ยังเห็นชอบสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและเห็นชอบต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์ในกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2556 หลังจากนี้จะนำไปประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอล (เซ็ต ท็อป บ็อกซ์) สามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้ นอกจากนี้ ได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานการคำนวณอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (ค่าไอซี) ซึ่งเป็นตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 มาตรา 27 (8) เพื่อกำหนดค่าไอซีให้เป็นอัตราเดียวกันทั้งอุตสาหกรรมโทรคมนาคม จากปัจจุบันค่าไอซีในอัตรา 45 สตางค์ เป็นค่าไอซีชั่วคราว 1 ปี ที่มีผลบังคับใช้เฉพาะการให้บริการ 3 จี

นายฐากรกล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การแพร่เสียงแพร่ภาพรายการกีฬาที่สำคัญ พ.ศ.... และจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ใน 30 วัน โดยสาระสำคัญ 7 รายการ ประกอบด้วย 1.รายการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2.รายการแข่งขันคอนเฟเดอเรชั่นคัพ 3.รายการแข่งขันเอเชี่ยนคัพนัดสุดท้าย และนัดที่มีทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขัน 4.รายการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก และฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย

5.รายการแข่งขันเซปักตะกร้อชิง แชมป์โลก 6.รายการวอลเลย์บอลระดับชิงแชมป์โลก และ7.รายการแข่งขันเทนนิสเดวิสคัพ นัดที่มีตัวแทนจากชาติไทยเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ได้สิทธิ์ในการแพร่ภาพรายการจะต้องจัดทำข้อเสนอ บริการเพื่อให้ผู้ประกอบกิจการรายอื่นเข้าเจรจาในการนำสิทธิ์ไปแพร่ภาพในฟรี ทีวีด้วย และได้ตัดรายการฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก และฟุตบอลดิวิชั่นออกไป

ข่าวสด 23 พ.ค. 2556

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน