กสท.คลอด 12 ประเภทช่องทีวีดิจิตอล

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กำหนด 12 ประเภทช่องโทรทัศน์ระบบดิจิตอลบริการสาธารณะ ครอบคลุมทั้งข่าวสารเพื่อประโยชน์สาธารณะ ข้อมูลการศึกษาความรู้ และความมั่นคงปลอดภัยสาธารณะ
พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ วันนี้ (25 มี.ค.56) ได้พิจารณากำหนดประเภทช่องรายการโทรทัศน์บริการสาธารณะจำนวน 12 ช่อง
แบ่งเป็นช่อง 1 - 3 สำหรับการออกอากาศในระบบดิจิตอลคู่ขนานกับระบบอนาล๊อกเดิมไปจนกว่าสิ้นสุด สัมปทานในระบบอนาล๊อกและการประมูลช่องโทรทัศน์ดิจิตอลแล้วเสร็จ ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยให้มีเนื้อหาการออกอากาศเดิมเช่นเดียวกับที่ออกอากาศในระบบอนาล๊อก ปัจจุบัน และ

ช่อง 4 เป็นการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ต้องออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและครอบครัว

ส่วนช่อง 5 ที่เป็นผังรายการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลใหม่ กำหนดให้เป็นช่องที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการส่งเสริมความรู้ การศึกษา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

ช่อง 6 ส่งเสริมศาสนา ศิลปวัฒนธรรม การเกษตร และการส่งเสริมอาชีพ

ช่อง 7 การส่งเสริมสุขภาพ อนามัย กีฬาและคุณภาพชีวิต

ช่อง 8 ความมั่นคงของรัฐ

ช่อง 9 ความปลอดภัยสาธารณะ

ช่อง 10 เพื่อการกระจายข้อมูลข่าวสาร ส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐบาลกับประชาชน

ช่อง 11 เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแก่ประชาชน และ

ช่อง 12 บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

โดยคาดว่าจะออกใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิตอลบริการสาธารณะได้ประมาณเดือนมิถุนายน นี้และมีอายุ 4 ปี โดยผู้ที่มีสิทธิเข้าขอรับใบอนุญาตต้องเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการเพื่อ ประโยชน์สาธารณะ สถาบันการศึกษา หน่วยงาน และมูลนิธิต่าง ๆ

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ 25/3/56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน