คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/law/540913_action

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/law/540913_action

ภาคประชาชนวอนนายกฯ ผลักดันกม.ประชาชน 9 ฉบับ

ภาคประชาชนเข้ายื่นหนังสือนายกฯ ให้รัฐบาลสนับสนุนร่างกฎหมายที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมายในรัฐสภา ก่อนกฎหมายจะตกไปในวันที่ 27 กันยายน

ทำเนียบรัฐบาล – 12.30 น. เครือข่ายประชาชนนำโดย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภค นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ตัวแทนเครือข่ายสมานฉันท์แรงงานไทย นายอภิวัฒน์  กวางแก้ว ตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์  เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เครือข่ายผู้หญิง ประเทศไทย เครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง เครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช ชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน เครือข่ายผู้เสนอกฎหมายป่าชุมชน เครือข่ายประชาชนผู้เสนอกฎหมาย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (I-Law) รวม 13 เครือข่าย จำนวนกว่า 200 คน เดินทางมาที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้นำกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนเข้าชื่อกันกว่าหมื่นคน จำนวน 9 ฉบับ ที่ค้างพิจารณาจากสภาที่แล้วพิจารณาต่อในสภาสมัยนี้

ร่างกฎหมายที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมายให้รัฐสภาจำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วย 1)ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.  2)ร่าง พ.ร.บ. องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ. 3) ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. 4)ร่าง พ.ร.บ. ประกันสังคม พ.ศ. ..5) ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยวิชาชีพการสาธารณสุข 6) ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล 7)ร่าง พ.ร.บ. บำนาญประชาชน พ.ศ. .... 8) ร่าง พ.ร.บ. กองทุนผู้ประสบภัยจากรถ 9) ร่าง พ.ร.บ. การจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ พ.ศ. ....

นางสาวสารี กล่าวว่ากฎหมายทั้ง 9 ฉบับนั้น เป็นกฎหมายที่ประชาชนเข้าชื่อ 10,000 ชื่อเพื่อเสนอกฎหมายและกฎหมายบางฉบับอยู่ในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภาและบางฉบับอยู่ในชั้นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และถือว่าอยู่ในภาวะเร่งด่วน

“การที่มีรัฐบาลใหม่ ก็อยากให้รัฐบาลทำการร้องขอให้มีการหยิบกฎหมายเข้ามาพิจารณาภายใน 60 วัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 วรรคสอง กำหนดว่า เมื่อมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ หากจะพิจารณากฎหมายดังกล่าวต่อไปได้ต้องให้คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ร้อง ขอภายในหกสิบวันนับแต่วันเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก และรัฐสภามีมติเห็นชอบด้วย ซึ่งวันที่ 30 กันยายน 2554 นี้จะครบ 60 วัน และถ้าหากรัฐบาลไม่ได้ขอให้รัฐสภาพิจารณากฎหมายเหล่านี้ก็จะตกไป ซึ่งต้องบอกว่ากฎหมายเหล่านี้เป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ จึงอยากให้รัฐบาลชุดนี้สนับสนุนกฎหมายของภาคประชาชนด้วย” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าว

ภายในงานมีการรณรงค์ตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยใช้ลูกโป่งเป็นสัญลักษณ์แทนกฎหมายประชาชนทั้ง 9 ฉบับ โดยให้ประชาชนเขียนข้อความแสดงเจตนารมณ์ของกฎหมาย

นายสุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือของภาคประชาชน หลังรับหนังสือได้กล่าวว่าจะนำกฎหมายภาคประชาชนทั้ง 9 ฉบับเข้าเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และรับปากว่าจะพิจารณาให้ดีที่สุด ก่อนร่วมเป็นเกียรติปล่อยลูกโป่ง “สานฝัน ร่วมสานพลังผู้บริโภค” ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน

{gallery}law/540913_action{/gallery}

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน