คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/law/560430_consumerday_kon

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/law/560430_consumerday_kon

วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย รัฐบาลต้อง ออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เดี๋ยวนี้

ผู้บริโภคขอนแก่น จับมือรองผู้ว่าฯ รณรงค์วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย พร้อมเร่งรัฐบาลให้ออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  เดี๋ยวนี้

 

เมื่อวันที่ ๓๐  เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ตลาดศรีเมืองทอง  อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น  ร่วมกับภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัยจังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมรณรงค์การคุ้มครองผู้บริโภคเนื่องในวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย โดยมีนายทรงพล  จำปาพันธ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และรณรงค์ไม่ใช้กล่องโฟมในการบรรจุอาหารเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของผู้บริโภค      ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆร่วมกิจกรรมได้แก่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่น  ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ขอนแก่นและสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนผู้บริโภคสนใจและรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการคุ้มครองผู้บริโภค  มีความตระหนักในการปกป้องสิทธิผู้บริโภคของตนเองตามกฎหมาย  ตลอดจนก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและเครือข่ายประชาชนในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

ภายในงานมีการตรวจหาสารเคมีเกษตรในเลือด  การสาธิตวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง  อันตรายจากอาหารผสมฟอร์มาลีน  น้ำมันทอดซ้ำ  การตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหารอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง  ตลาดสดน่าซื้อ ซาลาเปาปลอดสารพิษ หม่ำสะอาดปลอดภัยและสิทธิผู้บริโภค

นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  ผู้จัดการสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า การละเมิดสิทธิของผู้บริโภคเกิดขึ้นทุกวัน ให้ผู้บริโภคทุกคนตระหนักในสิทธิ  หน้าที่ ของตนเอง และช่วยกันเป็นหูเป็นตาเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้บริโภคอื่นๆ ที่ยังไม่รู้ในการถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการและบริการต่างๆ ของภาครัฐ ที่สำคัญอีกอย่างคืออยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยการพิจารณาเร่งออก พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ…. ซึ่งเป็นกฎหมายที่เครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศร่วมกันผลักดันมากว่า ๑๕ ปีแล้ว หวังว่ารัฐบาลคงจะเล็งเห็นความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค  ให้ผู้บริโภคไทยก้าวไกลรับมือกับอาเซียนโดยเฉพาะสินค้าที่จะเข้ามาขายในตลาดไทยถ้าหากเป็นสินค้าที่ห้ามขายในประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ในไทยก็ต้องห้ามขายเช่นกันด้วยไม่ควรมีหลายมาตรฐานหรือความเหลื่อมล้ำในประเทศอาเซียนและผู้ประกอบการก็ต้องตระหนักในเรื่องนี้เช่นกัน

{gallery}law/560430_consumerday_kon{/gallery}

นางสาวอนงค์  อุ่นศรี  ทีมข่าวผู้บริโภคขอนแก่นรายงาน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน