ข่าว/บทความรถโดยสาร

ตร.-ผู้ประกอบการรถตู้ถกทิศทางขับขี่ปลอดภัย

ตำรวจทางหลวง และตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้ที่ให้บริการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ร่วมหารือและให้ความรู้วินัยการจราจร เพื่อลดการเกิดอุบัติและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ใช้บริการ โดยเฉพาะคิวรถตู้ที่ให้บริการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะมีนักศึกษานิยมใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติการจับกุมรถตู้ที่ขับขี่ด้วยความเร็วในเส้นทางกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีรถตู้ที่ขับด้วยความเร็วเกินกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งในเส้นด้านขวา จำนวนทั้งสิ้น150 คัน ซึ่งล้วนแล้วเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้น ตำรวจจึงเตรียมนำกฎหมายมาบังคับใช้ และลงโทษกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ตำรวจทางหลวงจะให้ผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งในเส้นทางวงแหวนกาญจนา ภิเษก และเส้นทางมอเตอร์เวย์ลงบันทึกเวลา ตั้งแต่รถออกจากคิวต้นทางจนถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ยอัตราความเร็วในการขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นการสร้างวินัยในการขับขี่และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร

ส่วนมาตรการของกรมขนส่งทางบกที่จะให้รถตู้ติดเครื่องจีพีอาร์เอส เพื่อจำกัดการใช้ความเร็ว ไม่ให้ขับเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ตอบรับในการให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งผู้ประกอบการบางส่วนได้ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมความเร็วไปแล้วบางส่วน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะส่งสัญญาณเตือนภายในรถโดยสาร หากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วสูง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มีนาคม 2555

พิมพ์ อีเมล