ข่าว/บทความรถโดยสาร

กรมขนส่งอัดรถร่วมฯเมินปรับปรุงบริการ หลังขึ้น"ค่าโดยสาร"

"โสภณ" เบรกรถร่วมบขส. ขึ้นค่าตั๋วกิโลเมตรละ 3 สตางค์ ย้ำต้องดูข้อเท็จจริง และสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก "ชัยรัตน์" ชี้ผู้ประกอบการยังไม่ปรับปรุงคุณภาพบริการดีขึ้นหลังจากขึ้นค่าโดยสาร



นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือต่อนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม วานนี้ (24 ส.ค.) ว่า สมาคมฯ เสนอให้กระทรวงคมนาคมทบทวนอัตราค่าโดยสารรถร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพราะผู้ประกอบการได้รับผลกระทบราคาน้ำมันสูงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะยกเว้นเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 2 บาท แต่ไม่ทำให้ค่าโดยสารสะท้อนต้นทุนแท้จริง


ทั้งนี้ ค่าโดยสารที่เก็บอยู่คำนวณบนฐานราคาดีเซลลิตรละ 23.50-24.71 บาท แต่ปัจจุบันราคาดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 27.69 บาท จึงควรปรับค่าโดยสารขึ้นอีกกิโลเมตรละ 3 สตางค์ แต่ถ้ารัฐบาลยอมลดราคาดีเซลลงลิตรละ 5 บาท สมาคมฯ จะไม่ปรับค่าโดยสาร


“สมาคมฯ เรียกร้องตามสิทธิที่ควรได้ และค่าโดยสารที่ขอขึ้นกิโลเมตรละ 3 สตางค์นั้น เป็นอัตราที่กรมขนส่งทางบกกำหนด เพราะการประกอบธุรกิจมีต้นทุน เมื่อราคาน้ำมันลด รัฐบาลก็ลดค่าโดยสารทันที จึงเรียกร้องรัฐบาลให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการด้วย”


ด้าน นายโสภณ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมรับข้อเสนอของผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร แต่ไม่รับปากจะอนุมัติตามข้อเสนอ เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง แต่ก็พร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการและประชาชน โดยจะพิจารณาข้อเท็จจริง ความเหมาะสม และดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกด้วย


ด้าน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง จะติดตามราคาน้ำมันอีก 2 สัปดาห์ เพื่อประกอบการพิจารณาค่าโดยสาร แต่ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว ผู้ประกอบการควรปรับปรุงคุณภาพบริการด้วย แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการปรับปรุงคุณภาพบริการให้ดีขึ้นได้เลย

ข้อมูลจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

พิมพ์ อีเมล