ข่าว/บทความรถโดยสาร

ผู้บริโภคอีสานเปิดศูนย์หน่วยพิทักษ์รถโดยสารปลอดภัย

เครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุ การละเมิดสิทธิผู้บริโภค ชวนมาร่วมเป็น หน่วยพิทักษ์รถโดยสารปลอดภัย

 

 

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม  2555 เวลา 09.30 -12.00 น. ณ ห้องภูเวียง  โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล  เครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานประกอบด้วยจังหวัดขอนแก่น  มหาสารคาม  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธุ์  สกลนครและนครราชสีมา  ร่วมกับเครือข่ายวิทยุชุมชน  ร่วมด้วยช่วยกัน, ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น,แผนงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัดขอนแก่น และเครือข่ายทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภค  จัดเวทีจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคเพื่อรถโดยสารปลอดภัยภาคอีสานขึ้น  เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ใช้บริการรถโดยสาร

สืบเนื่องจากสถานการณ์ปัญหาของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่เกิด เช่น ปัญหารถวิ่งเร็ว ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย  พนักงานเก็บเงินใช้วาจาไม่สุภาพ  รถเสียระหว่างทาง   รถเกิดอุบัติเหตุไม่ได้รับค่าเยียวยาความเสียหาย สภาพรถทรุดโทรม ติดตั้งที่นั่งเสริมล้นเกินกฎหมายกำหนด   ปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จึงนำมาสู่การจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว  เป็นบทบาทของภาคประชาชนที่จะดำเนินงานคู่ขนาน  ประสานภาคีเพื่อเสนอแนะ  ให้ความเห็น  ผลักดัน ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการรณรงค์ให้ความรู้  สนับสนุนเสริมความเข้มแข็งองค์กรผู้บริโภค

{xtypo_quote}โดยในระยะเริ่มต้นทางคณะกรรมการมีแผนการสำรวจรถโดยสารที่ให้บริการในจังหวัด ในภาคอีสาน เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานและผู้ประกอบการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อช่วยกันยกระดับคุณภาพมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป และหากผู้บริโภคท่านใดใช้บริการรถโดยสารแล้วถูกละเมิดสิทธิสามารถร้องเรียนมาที่ หน่วยพิทักษ์รถโดยสารปลอดภัย  เบอร์โทรศัพท์  085-1002777 เพราะคุณคือผู้ร่วมกำหนดอนาคตผู้บริโภค{/xtypo_quote}

นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ
ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน  รายงาน

พิมพ์ อีเมล