คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/004_car/550410_action-konkan

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/004_car/550410_action-konkan

ข่าว/บทความรถโดยสาร

สมาคมผู้บริโภคขอนแก่น รณรงค์ “3 ระวัง! เพื่อรถโดยสารปลอดภัย”

สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นร่วมกับแกนนำผู้บริโภค และแกนนำเยาวชนคุ้มครองผู้บริโภค จ.ขอนแก่น เดินรณรงค์ถือป้ายแจกเอกสารที่สถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น และสถานีปรับอากาศขอนแก่น เรียกร้องประชาชนที่มาใช้บริการ รวมทั้งพนักงานของ บขส. และบริษัทรถร่วม ให้ร่วมกันป้องกันปัญหารถโดยสารไม่ปลอดภัย  ด้วยการไม่ซื้อตั๋วไม่ขึ้นรถผี  ร้องเรียนเมื่อพบการขับรถอันตราย และให้คำแนะนำผู้โดยสารรถปรับอากาศรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่อต้องเดินทาง  

วันนี้ (10 เมษายน 2555) ที่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ ผู้จัดการสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น พร้อมอาสาสมัครผู้บริโภคในพื้นที่  ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ 3 ระวัง! เพื่อรถโดยสารปลอดภัย” เรียกร้องประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบการรถโดยสาร รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมกันป้องกันภัยอันตรายจากการใช้บริการรถโดยสารที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือถึง ขนส่งจังหวัด โดยมีนายปิยะ  โยมา หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง สขส. ขอนแก่น   เป็นผู้รับหนังสือ และแจ้งประชาสัมพันธ์ หากใช้บริการรถโดยสารแล้วพบปัญหาสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน  1584

โดยนายปฏิวัติ  กล่าวว่า จากการรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคประชาชน  สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น ที่ผ่านมา พบว่าปัญหาเร่งด่วนที่ผู้โดยสารต้องระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงมีอยู่  3 เรื่อง  คือ

1.ระวัง! รถผี รถเถื่อน เนื่องจากในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา แม้บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามจัดหารถโดยสารมาเสริมให้บริการแก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางสู่ต่างจังหวัดอย่างเต็มกำลัง แต่สมาคมผู้บริโภค จ.ขอนแก่น ยังพบว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งถูกล่อลวงด้วยวิธีการต่างๆให้ขึ้นใช้บริการรถโดยสารที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก บขส. ซึ่งถือเป็นรถโดยสารผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่า “รถผี รถเถื่อน” ที่ผ่านมารถประเภทนี้จะไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบการเดินรถที่ บขส. ได้กำหนดไว้ มีการเรียกเก็บค่าโดยสารที่แพงเกินกำหนด  เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และเมื่อเกิดเหตุร้ายกับผู้โดยสารแล้ว มักจะหาผู้รับผิดชอบได้ยาก   จึงขอเรียกร้องให้ บขส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขันเฝ้าระวังมิให้ผู้ใดมาชักชวนประชาชนไปใช้บริการรถโดยสารที่ผิดกฎหมายได้

2.ระวัง! ขับอันตราย ทั้งนี้การเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญประการหนึ่งมาจากพนักงานขับรถขับรถด้วยความประมาท หรือมีสภาพร่างกาย จิตใจที่หย่อนความสามารถ หรืออ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบการทั้ง บขส.และรถร่วมทุกบริษัท ได้กำชับให้พนักงานขับรถปฏิบัติตามระเบียบและคู่มือการเดินรถของ บขส. อย่างเคร่งครัด  เช่น ไม่ขับรถในเวลาที่ร่างกาย หรือจิตใจหย่อนความสามารถ , ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกโดยเคร่งครัด  , ในรอบยี่สิบสี่ชั่วโมงให้ผู้ขับรถ ขับรถติดต่อกันไม่เกินสี่ชั่วโมง เว้นแต่ได้พักติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก็ให้ปฏิบัติหน้าที่ ขับรถต่อไปได้อีกไม่เกินสี่ชั่วโมงติดต่อกัน , ต้องหยุดหรือจอดรถตามที่กำหนดไว้ตามตารางการเดินรถ , ต้องขับรถตามเส้นทางที่กำหนดไว้ หากไม่มีเหตุสุดวิสัย , ต้องนำรถออกจากสถานีเดินรถตามเวลาที่กำหนดให้หรือตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ประจำอยู่ ณ สถานีนั้น ,ไม่กระทำการใด ๆ อันเป็นการละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันสมควร , ไม่รับบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าจำนวนที่นั่งผู้โดยสาร , ไม่ขับรถช้าเกินควร เพื่อหาผลประโยชน์หรือเพื่อกลั่นแกล้งรถคันหลัง , ต้องหยุดรับผู้โดยสารจากรถร่วมหรือรถของ บขส. ที่เกิดเสีย หรือเกิดเหตุอื่น ๆ ในระหว่างทาง เป็นต้น

3.ระวัง! ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รถโดยสารสาธารณะโดยเฉพาะรถประจำทางปรับอากาศที่เดินทางระหว่างจังหวัดหรือข้ามจังหวัด ควรจัดให้มีเข็มขัดนิรภัยแก่ผู้โดยสารทุกที่นั่ง และควรให้พนักงานประจำรถแนะนำผู้โดยสารให้ใช้เข็มขัดนิรภัยทุกคน การที่ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยหากรถเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะทำให้ร่างกายของผู้โดยสารไม่หลุดจากที่นั่งไปชนกระแทกกับผู้โดยสารคนอื่นหรือวัสดุสิ่งของต่างๆในรถได้  ซึ่งช่วยลดความสูญเสียที่เกิดจากการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้เป็นอย่างดี

“จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร สมาคมฯ จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ “3 ระวัง! เพื่อรถโดยสารปลอดภัย”ในครั้งนี้ขึ้น โดยได้แจกเอกสาประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ไม่ได้คาดหวังให้ทำกันเฉพาะวันสงกรานต์เท่านั้น แต่อยากให้ทำกันตลอดไป ซึ่งสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น ได้มีหนังสือเชิญชวน บขส.และบริษัทรถร่วมทุกบริษัทให้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้” นายปฏิวัติ กล่าว

{gallery}004_car/550410_action-konkan{/gallery}

พิมพ์ อีเมล