ผู้บริโภควอนรัฐเร่งพิจารณาองค์การอิสระผู้บริโภค โค้งสุดท้าย

โค้งสุดท้าย...เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคเดินหน้าเรียกร้องรัฐบาล เร่งพิจารณากฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค”

วันนี้ (14 มี.ค. 55) เวลา 11.40 น. สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ กว่า 20 คน ได้ร่วมกันไปยื่นหนังสือที่รัฐสภาต่อ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล เพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณากฎหมายขององค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นกฎหมายที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอเป็นกฎหมายฉบับประชาชน ตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในมาตรา 61 วรรคสอง

ตลอดระยะเวลากว่า 15  ปีที่องค์กรเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศได้ร่วมกันผลักดันกฎหมายฉบับนี้มาโดยตลอด และฝากความหวังไว้กับรัฐบาล  จนมีนายยกรัฐมนตรีผ่านมาแล้ว 6 คน กฎหมายฉบับนี้ก็ยังไม่คลอด จนมาถึงรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ได้ร้องขอต่อรัฐมนตรีเดินหน้าพิจารณากฎหมายต่อ และมีมติเห็นชอบตามการร้องขอของนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฯ นี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2554 และวุฒิสภาได้ผ่านการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ ฯ ฉบับนี้ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา และยังคงค้างอยู่ในวาระที่ ๓ ของสภาผู้แทนราษฎร เพียงได้รับการบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมเท่านั้น ยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองภายใน 1ปี นับตั้งแต่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551

นายพรชัย จันทร์มี ตัวแทนจากเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคตะวันออก กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่พวกเราผลักดันกฎหมายฉบับนี้ เป็นช่วงโค้งสุดท้าย ใกล้ถึงเส้นชัยแล้ว เพราะอยู่ในในวาระที่ 3 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการพิจารณากฎหมาย พวกเราในฐานะตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ จึงได้มายื่นจดหมายต่อประธานวิปรัฐบาล เพราะเห็นว่าเป็นบุคคลสำคัญที่สามารถนำร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะได้รับการพิจารณาในสมัยการประชุมนี้ และผ่านความเห็นชอบออกมาบังคับใช้ เพื่อจะได้มีกฎหมายฉบับนี้ เป็นของขวัญให้ผู้บริโภคในฐานะพลเมืองไทย ฉลองวันปีใหม่ไทย และเป็นวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย ในวันที่ 30 เมษายน ตามที่รัฐมนตรีคนสำคัญคนหนึ่งของรัฐบาลนี้ ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้

ด้านนางสาวแววดาว เขียวเกษม ตัวแทนจากสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคกล่าวว่า ในวันที่ 15 มีนาคม เป็นวันสิทธิผู้บริโภคสากล เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะเดินหน้าเข้าพบและยื่นจดหมายต่อ ส.ส.ในพื้นที่แต่ละจังหวัด พร้อมๆ กัน เพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณาและสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้  

ทุกวันพุธ จะมีตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจากภูมิภาคต่างๆ เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อติดตามการพิจารณากฎหมายอย่างต่อเนื่อง จนกว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่านการพิจารณานางสาวแววดาว กล่าว

นายอุดมเดช รัตนเสถียร  ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า “รัฐบาลสนับสนุนกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนทุกฉบับและเห็นความสำคัญ (ร่าง) พรบ.องค์การอิสระฯ เช่นกัน และได้นำฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากมีการแก้ไขสาระสำคัญของกฎหมายหลายมาตราในชั้นวุฒิสภา โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณรายหัวจาก 3 บาท เป็น 5 บาท ทางเราจึงขอพิจารณากลั่นกรองกฎหมายอย่างรอบคอบ โดยมอบหมายให้ นายวิโนจน์ เปาร์อินทร์ ประธานกลั่นกรองกฎหมายของวิปรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา.....”

 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน