เจ้าหนี้รุมทึ้งเงินสัมพันธ์ประกันภัย

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากการเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินในบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ของผู้ชำระบัญชีพบว่า บริษัทยังมีทรัพย์สินประเภทที่ดินและรถยนต์เหลืออยู่อีก ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากชำระบัญชีแล้วยังได้เงินมาไม่พอชำระหนี้คืนให้กับผู้เอาประกัน ก็ยังมีเงิน จากกองทุนประกันวินาศภัยมาสนับสนุนอีกส่วนหนึ่ง

แหล่งข่าวจากผู้ชำระบัญชี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีเจ้าหนี้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าหนี้ผู้เอาประกัน ได้ทำเรื่องเพื่อขออายัดเงิน 14 ล้านบาท ที่บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ได้วางไว้เป็นเงินประกัน เพื่อขอเอาไปชำระหนี้ก่อน ดังนั้นทางผู้ชำระบัญชีจึงต้องแจ้งเรื่องไปยังธนาคารพาณิชย์ที่ดูแลเงิน 14 ล้านบาท ว่าห้ามดำเนินการใดๆ โดยเด็ดขาด เพราะตามกฎหมายแล้วเงินประกันจะสงวนสิทธิให้กับผู้เอาประกันเท่านั้น

“ตอนนี้มีหมายศาลเพื่อขออายัดทรัพย์จากเจ้าหนี้อื่นๆ เต็มไปหมด ซึ่งถ้าเขารู้ว่าบริษัทยังมีทรัพย์สินเหลืออยู่ตรงไหนบ้าง ก็สามารถขออายัดได้ ยกเว้นเงินประกันเท่านั้น ทำให้เราเองก็ต้องเร่งตามทรัพย์มาให้ได้ก่อน” แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ตรวจสอบตามเอกสารของบริษัทพบว่า ยังมีรถเก๋งอยู่ประมาณ 100 คัน และที่ดินประมาณ 200 ไร่ ซึ่งแม้จะเหลือเวลาทำงานอีก 4 เดือน แต่คาดว่าคงได้ทรัพย์สินมาน้อยกว่าหนี้สินอย่างแน่นอน และคงต้องมีการฟ้องร้องล้มละลายกับบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ต่อไป

นสพ.โพสต์ทูเดย์ 03/06/52

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน