ข่าว/บทความรถโดยสาร

กรมฯ ขนส่งทางบกประกาศดีเดย์จับรถตู้วิ่งเร็วกว่ากฎหมาย 1 เม.ย.

กรุงเทพฯ  28  มี.ค. -นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบกร่วมกับผู้บริหารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวมทั้งกรมทางหลวง แถลงเตรียมพร้อมมาตรการตรวจจับความเร็วรถตู้โดยสารสาธารณะที่จะเริ่มวันที่ 1 เมษายนนี้  โดยจะนำเทคโนโลยี  RFID   มาติดตั้งบริเวณจุดสำคัญ  เช่น  ทางด่วนโทลเวย์  ทางด่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และถนนมอเตอร์เวย์ 



นายสมชัย  กล่าวว่า  การนำเทคโนโลยี  RFID  มาใช้จะสามารถตรวจจับความเร็วของรถตู้สาธารณะที่วิ่งเร็วเกินกว่ากำหนด  ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกประสานงานกับ บขส. และ ขสมก.ให้รถตู้สาธารณะของทั้ง  2  หน่วยงาน รวมถึงรถตู้เอกชนที่มาสัมปทานเส้นทางเดินรถจากทั้ง  2  หน่วยงานให้มารับแผ่นป้ายวงกลมที่ติดตั้ง  RFID  ที่จะมีการส่งสัญญาณเพื่อตรวจจับความเร็วตั้งแต่วันที่  1 เมษายน  หากรถคันไหนวิ่งเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด  คือ  90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  จะมีโทษขึ้นหนักตามกฎหมาย  เมื่อฝ่าฝืนครั้งแรกจะปรับ  5,000  บาท  ครั้งที่  2  ปรับ  10,000  บาท พร้อมทั้งถอนใบอนุญาตออกจากการเป็นรถให้บริการทันที  ปัจจุบันมีรถตู้ติดตั้ง  RFID   แล้วทั้งของ ขสมก.และ บขส.กว่า  9,000  คัน 

นอกจากนี้  ผู้โดยสารที่พบเห็นรถตู้วิ่งเร็วเกนกว่ากฎหมายกำหนด หรือพฤติกรรมขับรถหวาดเสียว  สามารถแจ้งได้ที่กรมการขนส่งทางบก ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ  1584  ตลอด  24  ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

อ.ส.ม.ท. วันที่ 28 มีนาคม 2555
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/347000.html

พิมพ์ อีเมล