ข่าว/บทความรถโดยสาร

ราชสีมาทัวร์-บขส. ไม่จ่ายค่าเสียหายผู้โดยสาร

ราชสีมาทัวร์ และ บขส. เล่นบทติ๊ดชึ่ง ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เกี่ยว ปฏิเสธความรับผิดชอบที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ประสบภัยที่ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นคดีผู้บริโภค

Consumerthai - จากกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารชนกันที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 36-37 บ้านถนนโค้ง ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อค่ำวันที่ 27 มีนาคม 2552 โดยรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 1 ของบริษัทราชสีมาทัวร์จำกัดสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เสียหลักพุ่งชนเหล็กราวกั้นกลางถนนแล้วพุ่งลอยข้ามเกาะกลางถนนไปเฉี่ยวชนทับรถยนต์กระบะแล้วยังมีแรงพุ่งไปเฉี่ยวชนกับรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 1 สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมาของบริษัทราชสีมาทัวร์จำกัดเช่นกัน จนมีผู้บาดเจ็บกว่า 55 รายและเสียชีวิต ถึง 19 ราย นั้น


ต่อมามูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยฟ้องเรียกค่าเสียหายกับบริษัทราชสีมาทัวร์ไปจำนวน 5 รายรวมจำนวนทุนทรัพย์ที่เรียกร้องทั้งสิ้น 14.9 ล้านบาท ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 มิถุนายน 2552 นางสาวมัลริกา ทองดีนอก และนางสาวณัทธิกาน์ อินทะยาด สองผู้เสียหายจากกรณีอุบัติเหตุดังกล่าวพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและทนายความผู้รับมอบอำนาจได้เดินทางไปที่ศาลแขวงนครราชสีมา ตามหมายนัดคู่เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดี ผบ.1202/2552 และ ผบ. 1203/2552 ที่ผู้เสียหายทั้งสองเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด และ บริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นจำเลยต่อศาลแขวงนครราชสีมาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 ในความผิดตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 กรณีประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย

โดยนางสาวมัลริกาเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 226,559 บาท และนางสาวณัทธิกานเรียกค่าเสียหาย 215,342 บาท แต่ปรากฏว่าตัวแทนของบริษัทราชสีมาทัวร์และบริษัทขนส่ง จำกัดไม่มีความประสงค์ที่จะเจรจาและยื่นคำให้การปฏิเสธแก้ข้อกล่าวหาในทำนองเดียวกันทั้ง 2 คดี โดยบริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธทุกประเด็น อ้างว่า การฟ้องคดีของโจทก์เคลือบคลุมไม่ใช่คดีผู้บริโภค และบริษัท ราชสีมาทัวร์ เป็นบริษัทร้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุที่เกิดทั้งหมด จึงไม่ต้องรับผิดชอบความเสียหายขอให้ศาลยกฟ้อง และ บริษัท ขนส่ง จำกัด จำเลยที่ 2 ให้การปฏิเสธว่าบริษัท ขนส่ง ไม่ได้มีนิติสัมพันธ์หรือเกี่ยวพันกับผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารคันที่ก่อเหตุ และไม่ได้มีนิติสัมพันธ์หรือเกี่ยวพันกับบริษัทราชสีมาทัวร์เจ้าของผู้ครอบครองรถยนต์โดยสารคันที่ก่อเหตุ และ บริษัท ขนส่ง ไม่ได้อนุญาตให้นำตราอักษรย่อของ บขส. ติดไว้ข้างรถยนต์โดยสารคันที่ก่อเหตุและขอให้ศาลยกฟ้อง


ดังนั้น เมื่อคู่ความไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ เนื่องจากจำเลยทั้งสองยื่นคำให้การต่อสู้ในคดี ศาลจึงกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์-จำเลยในคดีของนางสาวมัลริกาในวันที่ 9 และ 10 กันยายน 2552 เวลา 09.00 – 16.00 น. และในคดีของนางสาวณัทธิกาน์ศาลกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์-จำเลยในวันที่ 23 และ 24 กันยายน พ.ศ.2552 ซึ่งหลังจากมีการสืบพยานโจทก์-จำเลยแล้วศาลจะนัดฟังคำพิพากษาต่อไป


ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต

พิมพ์ อีเมล