ข่าว/บทความรถโดยสาร

ผู้ประสบเหตุรถโดยสารเดินหน้าฟ้องบริษัทเดินรถดัง ร้องค่าชดเชย

 610316 news
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ศาลจังหวัดมหาสารคาม ผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะจำนวน 2 ราย เดินทางจากจังหวัดมุกดาหาร เพื่อยื่นฟ้องคดีเรียกร้องความเสียหายจากกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลาประมาณเที่ยงคืนที่จังหวัดมหาสารคาม ทำให้มีผู้โดยสารที่มากับรถได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งเข้าโรงพยาบาล รายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสปัจจุบันยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาใดๆ จากบริษัทประกันและบริษัทรถโดยสารที่เกิดเหตุ


นายอุรุพงษ์ เวียงทองและนางสุวิษา เวียงทอง กล่าวว่าตนเองเป็นผู้โดยสารในเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งมีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว เดินทางจากจังหวัดมุกดาหารไปกรุงเทพฯ ด้วยรถทัวร์โดยสารของบริษัทนครชัยแอร์แล้วมาเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนอย่างแรงกับรถบรรทุกแม็คโค ที่ถนนสายมหาสารคาม – บรบือ หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. หมู่ 6 ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จากการกระแทกอย่างหนัก ทำให้นายอุรุพงษ์ เวียงทอง กระดูกซี่โครงด้านขวาหักสองซี่ ตับฉีกขาด กระดูกปลายแขนขวาหักสองชิ้น กระดูกฝ่ามือหัก กระดูกหน้าแข้งด้านขวาหักสองท่อนและแขนขวาหัก ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรวมเวลา 49 วัน และต้องมาพักฟื้นที่บ้านต่อไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ อีกทั้งธุรกิจส่วนตัว เช่นสอนดนตรีและผลิตขนมจีนจำหน่ายต้องปิดกิจการ จากการที่ทำธุรกิจขายขนมจีนทำให้ตนเองได้รับรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการ SME ระดับจังหวัดจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กระทรวงพาณิชย์ โดยต้องไปรับรางวัลที่กรุงเทพฯ แล้วต้องมาเจอกับอุบัติเหตุดังกล่าวส่วนคุณสุวิษา เวียงทอง ได้รับบาดเจ็บ มีแผลฉีกขาดบริเวณคิ้วด้านขวาต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลระยะหนึ่ง และมาพักฟื้นที่บ้าน ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

"มาที่ศาลเพื่อยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทประกันและบริษัทนครชัยแอร์ ที่ผ่านมามีการเสนอการชดเชยเยียวยาจากบริษัทรถ แต่ด้วยเงื่อนไขที่ไม่อาจยอมรับได้จึงได้ปรึกษาสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น เรื่องการเรียกร้องสิทธิการชดเชยเยียวยาความเสียหาย จนได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดมหาสารคามเพื่อเรียกร้องให้ชดเชยเยียวยาความเสียหาย โดยมีทนายความเพื่อผู้บริโภคภาคอีสานให้ความช่วยเหลือในการฟ้องคดี"

นอกจากนีิ้ยังได้เสนอต่อผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะนำไปพัฒนา เช่น
1 การให้มีเข็มขัดนิรภัยที่เป็นแบบคาดหน้าอก เหมือนของรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปช่วงที่เกิดเหตุตนเองคาดเข็มขัดนิรภัยแต่ศรีษะไปกระแทกสิ่งกีดขวางด้านหน้า หากเข็มขัดนิรภัยเป็นแบบคาดอกจะลดแรงกระแทก
2 มีการตรวจสอบสมรรถภาพอยู่เป็นระยะตามจุดจอดต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้คนขับหลับใน
3.ในรถควรมีกล้องวงจรปิดเพื่อให้ผู้โดยสารได้ช่วยกันดูพฤติกรรมของคนขับ และกำกับให้ขับรถอย่างปลอดภัย
4.ให้ผู้ประกอบการรถโดยสารจัดซื้อประกันภัยภาคสมัครใจที่คุ้มครองผู้โดยสาร
5.มีระบบประเมินความพึงพอใจของคนขับ มีจอมอนิเตอร์แสดงความเร็วของรถเพื่อเป้นการแสดงควบคุมและกำกับความเร็ว
ทางด้านนายศคุณ คนไว ผู้ปฏิบัติงานของสมาคมผู้บริโภค จ.ขอนแก่น การฟ้องคดีในครั้งนี้เป็นการเรียกร้องสิทธิของตนเองและเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้สิทธิของตนเองในการเรียกร้องความเสียหายที่ถูกผู้อื่นกระทำ เพื่อให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงเรื่องการให้บริการที่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภคที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอย่างมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ เสนอให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องทำประกันภัยชั้น 1 และคุ้มครองความเสียหายผู้โดยสาร เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้บริโภคหรือผู้โดยสารจะได้มีหลักประกันว่าจะต้องได้รับการชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม รวมทั้งเป็นการลดภาระของผู้ประกอบการในการชดเชยเยียวยาความเสียหายต่อไป

ศูนย์ข่าวผู้บริโภคอีสาน : รายงาน

พิมพ์ อีเมล