ข่าว/บทความรถโดยสาร

ร้อยละ 80 บาดเจ็บรุนแรงเพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

600412 safe
สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รายงานการเฝ้าระวังการบาดเจ็บในประเทศไทยไว้ว่า ในแต่ละปีจำนวนผู้ที่ประสบอุบัติเหตุซึ่งได้รับการบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ขับรถและและผู้โดยสารที่ไม่นิยมคาดเข็มขัดนิรภัยมีถึงกว่าร้อยละ
80

องค์การอนามัยโลก (2004) ได้รายงานคุณประโยชน์ของเข็มขัดนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารเบาะหน้าไว้ว่า เข็มขัดนิรภัยสามารถลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บทั้งหมดลงได้ถึงร้อยละ 40-50 การบาดเจ็บสาหัสร้อยละ 43-65 และการบาดเจ็บถึงชีวิตร้อยละ 40-60 อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้การใช้เข็มขัดนิรภัยจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงไรก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการชนของรถด้วย (ดังตารางที่ 1) เช่น หากเป็นการชนจากด้านหน้าประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัยจะช่วยลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ร้อยละ 43 หรือในกรณีรถเกิดพลิกคว่ำเข็มขัดนิรภัยจะสามารถช่วยลดการบาดเจ็บและเสียเชีวิตได้ถึงร้อยละ 77 แต่ประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัยจะลดลงหากผู้โดยสารด้านหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

 

ชนิดของการชนกัน

อัตราการชนกันทั้งหมด
(ร้อยละ)

ประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัย
(ร้อยละ)

  ชนจากด้านหน้า

59

43

  ชนจากด้านข้าง

14

27

  ด้านที่ไม่ได้ถูกชน

9

39

  ด้านท้าย

5

49

  พลิกคว่ำ

14

77

ที่มา : World Report on Road Traffic Injury Prevention, 2004. World Health Report.

สำหรับประเทศไทย ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ได้ทำการศึกษาจากข้อมูลอุบัติเหตุของผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จำนวน 2,138 ราย พบว่า การใช้เข็มขัดนิรภัยสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ได้ถึงร้อยละ 34 เมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงระหว่างผู้ที่ใช้เข็มขัดกับผู้ที่ไม่ใช้เข็มขัดพบว่า ผู้ที่ไม่ใช้เข็มขัดนิรภัยมีอัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเนื่องมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์มากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ถึง 1.52 เท่า 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเข็มขัดนิรภัยจะได้รับการยอมรับว่าช่วยรักษาชีวิตผู้ใช้รถได้ดี แต่จากการสำรวจของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย กลับพบว่า การใช้เข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากรถยนต์จำนวน 10,098 คัน ซึ่งมีผู้ใช้รถยนต์จำนวน 15,609 คน ปรากฎว่า มีผู้ที่ใช้เข็มขัดนิรภัยเพียงครึ่งหนึ่งของผู้ที่ใช้รถ คือ 8,547 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 55 และเมื่อพิจารณาการใช้เข็มขัดนิรภัยตามตำแหน่งที่นั่ง ตำแหน่งของผู้โดยสารเบาะหลัง มีสัดส่วนการใช้เพียงร้อยละ 9 ซึ่งน้อยว่าตำแหน่งอื่นๆ

ข้อมูลจาก สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ

 

สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รายงานการเฝ้าระวังการบาดเจ็บในประเทศไทยไว้ว่า ในแต่ละปีจำนวนผู้ที่ประสบอุบัติเหตุซึ่งได้รับการบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ขับรถและและผู้โดยสารที่ไม่นิยมคาดเข็มขัดนิรภัยมีถึงกว่าร้อยละ 80

พิมพ์ อีเมล