ข่าว/บทความรถโดยสาร

ผู้ใช้รถตู้เมืองกาญฯ คาดเข็มขัดนิรภัยเป็นประจำเพียงร้อยละ 12

วานนี้ (27 มีนาคม) ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกาญจนบุรี เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณจังหวัดกาญจนบุรี ในที่ประชุมโครงการอบรมผู้ประกอบการ และพนักงานขับรถโดยสาร ซึ่งจัดโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ชี้ผู้ใช้รถตู้เมืองกาญจน์ คาดเข็มขัดนิรภัยเป็นประจำเพียงร้อยละ 12.0 อีกทั้งพนักงานให้คำแนะนำให้คาดเข็มขัดนิรภัยเพียงร้อยละ 14.0

 

วันที่ 27 มีนาคม 2555 เวลา 17.30 น. นายอิสราวุธ ทองคำ หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกาญจนบุรี เปิดเผยข้อมูลผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณจังหวัดกาญจนบุรี ต่อที่ประชุมโครงการอบรมผู้ประกอบการ และพนักงานขับรถโดยสาร ซึ่งจัดโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ว่า “ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกาญจนบุรีได้ร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ดำเนินงานโครงการการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้บริโภคเพื่อรถโดยสารสาธารณะปลอดภัย โดยกิจกรรมแรกคือการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ จำนวน 242 คน เมื่อช่วงวันที่ 23-24 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้บริการที่คาดเข็มขัดนิรภัยเป็นประจำเพียงร้อยละ 12.0 พนักงานให้คำแนะนำให้คาดเข็มขัดนิรภัยเพียงร้อยละ 14.0 ส่วนใหญ่พนักงานให้ไปรอที่จุดพักเมื่อมีการเติมแก๊ส ร้อยละ 42.1 เมื่อถามถึงสาเหตุที่เลือกใช้บริการรถตู้โดยสาร ผู้โดยสารส่วนใหญ่ตอบว่าความปลอดภัยร้อยละ 71.9 และพึงพอใจต่อการให้บริการถึงร้อยละ 91.3 เห็นว่าเพราะความสะอาดและบริการดีโจทย์ ท้ายของทุกภาคส่วนต่อเรื่องนี้คือ เราจะช่วยกันและกันในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถโดยสารสาธารณะให้ดียิ่งๆ ขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายของทุกฝ่ายได้อย่างไร? ” นายอิสราวุธ กล่าว

ด้าน นายยุทธนา อนันตเดโชชัย หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง แสดงความเห็นว่า “ในบางข้อมูลอาจเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นสาเหตุที่เลือกใช้บริการเพราะความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นความเห็นจากแบบสำรวจ ซึ่งสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการดำเนินงานต่อได้เป็นอย่างดี"

พิมพ์ อีเมล