คดีถึงที่สุด! ‘เสื้อลายคายมาจิ’ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค. จำนวนผู้ชม: 5827

kaimaji
ศาลไม่รับฎีกา ปตท. คดี ‘เสื้อลายคายมาจิ’ ชี้เป็นลิขสิทธิ์ของ มพบ. และทำเพื่อรณรงค์เรื่องพลังงานในประเทศ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า

          จากการที่เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ศาลอุทธรณ์ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ พิพากษายกฟ้อง ‘คดีเสื้อลายคายมาจิของกองทุนปฏิรูปพลังงานไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนก็อดจิของ ปตท.’ ต่อมาทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ได้ขอยื่นฎีกาอีกครั้งนั้น

          ล่าสุดศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ มีคำสั่งไม่รับฎีกาคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 จึงทำให้คดีสิ้นสุดลง

          นางสาวจินตนา โตสิตระกูล ทนายความผู้ดูแลคดี กล่าวว่า สาเหตุที่ศาลฯ ไม่รับฎีกา เนื่องจากมีการส่งสำนวนฎีกาและคำร้องให้กับผู้พิพากษาท่านอื่นๆ ประกอบด้วย ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น 2 ท่าน และผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์อีก 3 ท่าน ให้พิจารณาคำร้องและสำนวนฎีกาของโจทก์ ซึ่งทุกท่านได้วิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อความที่ตัดสินไม่เป็นปัญหาอันควรสู่ศาลสูง จึงมีการส่งสำนวนกลับไปที่ศาลชั้นต้น และมีคำสั่งไม่รับฎีกาเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งทำให้คดีนี้ถึงที่สุด

          “ประเด็นสำคัญที่ทำให้ศาลฯ ยกฟ้องคดีดังกล่าว มีอยู่สองประเด็น หนึ่ง คือ ศาลฯ เห็นว่าเสื้อลายคายมาจิ ซึ่งเป็นรูปหนีเสือปะจระเข้นั้นเป็นลิขสิทธิของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ไม่เหมือนหรือคล้ายกับของโจทก์ และอีกประเด็น คือ การทำเสื้อในครั้งนี้เป็นการรณรงค์เรื่องพลังงานในประเทศ ซึ่งทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า จึงทำให้ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์” นางสาวจินตนากล่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ข่าว - ศาลทรัพย์สินทางปัญญาพิพากษายกฟ้อง คดีเสื้อคายมาจิของกองทุนปฏิรูปพลังงานไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวก๊อตจิของ ปตท.

และข่าว - ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี ‘เสื้อลายคายมาจิ’ ชี้ ไม่ละเมิด ‘ก็อดจิ’ ของ ปตท.

Tags: ปตท., กองทุนปฏิรูปพลังงาน, ก็อดจิ, คายมาจิ

พิมพ์