ศาลทุจริตไม่รับฟ้องคดีท่อก๊าซปตท. เหตุมพบ.ไม่ใช่ผู้เสียหาย

S 132161577

ศาลทุจริตไม่รับฟ้องคดีท่อก๊าซปตท. ชี้ มพบ. ไม่ใช่ผู้เสียหาย ด้านทนายผู้รับชอบคดี แนะ กฎหมายควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการปราบปรามการทุจริตด้วย

 

             วันนี้ (30 สิงหาคม 2561) เวลา 10.00 น.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) และนายเฉลิมพงษ์ กลับดี ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้รับชอบคดี เข้าร่วมฟังคำพิพากษาตามนัดของศาลว่าจะรับฟ้องกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐและรัฐวิสาหกิจจำนวน 7 คน ในข้อหาประพฤติมิชอบในการแบ่งแยกท่อก๊าซและทรัพย์สินของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือไม่ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 ประกอบกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 2(4) พร้อมแจ้งสิทธิอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน

          นายเฉลิมพงษ์ กลับดี ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  กล่าวว่า ในการพิจารณาความการเป็นผู้เสียหายของ มพบ. ควรคำนึงถึงเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าบัญญัติไว้เพื่อปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งกฎหมายควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้ช่วยเหลือในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย

          ด้านนางสาวสารี  อ๋องสมหวัง เลขาธิการ มพบ. ให้ความเห็นว่า รู้สึกเสียใจที่มูลนิธิไม่ใช่ผู้เสียหาย และไม่สามารถมีส่วนร่วมในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบได้ ซึ่งทาง มพบ. ทำได้เพียงเป็นคนดู ส่วนภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้ดำเนินการทั้งที่ล่วงเลยมามากกว่า 10 ปี โดยทาง มพบ. จะเดินหน้าอุทธรณ์คดีจนถึงที่สุด เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับคดีท่อก๊าซของบริษัท ปตท. ได้ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

 

 

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, ปตท.

พิมพ์ อีเมล