มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง ไทยโพสต์ บทความ นิวเคลียร์ อาจเข้าข่ายโฆษณาแฝง

วันที่  24 มีนาคม 2554 นายอิฐบูรณ์  อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เปิดเผยว่า  จากการที่หนังสือพิมพ์หนังสือพิไทยโพสต์ เอ็กซ์-ไซท์ ฉบับ วันที่ 24-25 มีนาคม 2554 ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง “เหลียวหลังแลหน้า 5 ทศวรรษนิวเคลียร์ไทย อนาคตอยู่ในมือใคร(1)”

โดยใช้พื้นที่ในหน้า 3 เต็มหน้า และมีเนื้อหากล่าวถึง พัฒนาการด้านพลังงานนิวเคลียร์และแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย ซึ่งกำลังเป็นข้อถกเถียงของสังคมในปัจจุบัน โดยแบ่งออกเป็นตอนๆ  แต่จากการตรวจสอบของมูลนิธิฯ พบว่า บทความดังกล่าวไม่มีการระบุชื่อของผู้เขียนหรือแหล่งที่มาของบทความแต่อย่างใด และไม่ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่การนำเสนอข่าวหรือบทความของหนังสือพิมพ์เองหรือไม่ อีกทั้งไม่ได้มีการระบุให้ผู้อ่านทราบอย่างชัดแจ้งว่า พื้นที่ตีพิมพ์บทความดังกล่าวเป็นพื้นที่เพื่อการโฆษณาหรือไม่

“เราเห็นว่าการนำเสนอบทความหรือข้อความด้านเดียวและอาจจะเป็นโฆษณาแฝงในลักษณะนี้ เป็นการกระทำที่อาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พ.ศ. 2541 ได้ วันนี้มูลนิธิฯจึงได้มีหนังสือถึงบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการนำเสนอบทความดังกล่าวว่า ดำเนินการเป็นไปตาม ข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ฯหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมของหนังสือพิมพ์ ขอให้หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์รับผิดชอบด้วยการแก้ไขการนำเสนอบทความที่จะมีการนำเสนอในตอนต่อไปให้ถูกต้องตามข้อบังคับของจริยธรรมฯโดยเร็ว หรือหากไม่สามารถแก้ไขได้ให้พิจารณายุติการตีพิมพ์บทความเรื่องนี้ตอนต่อไปโดยทันที เพื่อป้องกันมิให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือสับสนในการรับข่าวสารได้ และหากไม่ได้รับการแก้ไขใด ๆ มูลนิธิฯจะได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติต่อไป” นายอิฐบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อจริยธรรมสำคัญที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เห็นว่าหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์จำเป็นต้องตรวจสอบการกระทำของตนเองว่าขัดต่อข้อจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์หรือไม่นั้น ได้แก่ ข้อ 5 หนังสือพิมพ์ต้องนำเสนอข่าวเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนหรือหมู่คณะ , ข้อ 13 หนังสือพิมพ์ต้องไม่เสนอข่าวโดยเลื่อนลอยปราศจากแหล่งที่มา พึงระบุชื่อบุคคลที่ให้สัมภาษณ์ หรือให้ข่าวอย่างเปิดเผย เว้นแต่จะมีเหตุอันควรปกปิดเพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแหล่งข่าวและต้องเป็นประโยชน์ต่อสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของสาธารณชน และ ข้อ 19 ข้อความที่เป็นประกาศโฆษณาที่ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์ ต้องแสดงให้เห็นชัดว่าเป็นประกาศโฆษณา จะแอบแฝงเป็นการเสนอข่าวหรือความคิดเห็นมิได้

พิมพ์ อีเมล