เกษตรกรชุมนุมปักหลักจี้ ธ.ก.ส. เร่งแก้ไขปัญหาหนี้จากความล้มเหลวของโครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่

28 ก.พ.54 เวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่มเกษตรกรจำนวน 120 คน จาก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี , อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี และกลุ่มเกษตรกรก้าวหน้าจาก ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้มาปักหลักชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ตลาดนางเลิ้ง เพื่อขอให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินที่เกิดขากความล้มเหลวของโครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่ด้วยความรวดเร็ว หลังจากที่ได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ค้างคามากว่า 3 ปี

ต่อมาในเวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีการเจรจาร่วมกันระหว่างตัวแทนของ ธ.ก.ส. และตัวแทนขงเกษตรกร โดยมีนายสิริชัย  หวังสุขเกษม ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ นางพิมพ์วิมล บุญดีเพิ่มสุขเจริญ ตัวแทนของชาวบ้านได้ขอให้ ธ.ก.ส. แสดงความชัดเจนในกรอบระยะเวลาการแก้ไขปัญหาหนี้สินตามมติของคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ครั้งที่ 9/2553 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2553 ที่เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ด้วยการลดต้นเงินบางส่วน ลดดอกเบี้ยค้างทั้งหมด และงดคิดดอกเบี้ยใหม่ โดยให้มีต้นเงินคงเหลือรายละ 130,000 บาท จากยอดหนี้เดิมที่มีอยู่กันประมาณรายละ 1 ล้านบาทเศษ แล้วนำมาขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 9 ปี ตามศักยภาพของลูกค้า และงดคิดดอกเบี้ยที่เกิดใหม่ โดยใช้หลักประกันจำนองเดิม และอนุญาตให้เกษตรกรไถ่ถอนที่ดินหลักประกันจำนองได้เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น

นายสิริชัยได้รับปากต่อตัวแทนเกษตรกรว่า ธ.ก.ส.จะเร่งออกหนังสือนำเสนอต่กระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหนี้เงินกู้ต้นเงินส่วนที่ธ.ก.ส.ลดหนี้ให้แก่เกษตรกรเป็นหนี้สูญ โดยขอยกเว้นการดำเนินการตามกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 186 (พ.ศ.2534) และขออนุมัติให้ ธ.ก.ส.ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่เกษตรกรตามมติของบอร์ดได้ โดยจะทำหนังสือออกได้ไม่เกินวันที่ 4 มีนาคมนี้

หลังจากฟังคำชี้แจงจาก ธ.ก.ส. แล้ว กลุ่มเกษตรกรยืนยันที่จะชุมนุมต่อเนื่องไปจนกว่า ธ.ก.ส. จะมีหนังสือส่งไปถึงกระทรวงการคลังอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อจะได้ติดตามความคืบหน้าในการพิจารณาอนุมัติการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับกลุ่มเกษตรกรภายใต้โครงการนิคมเกษตรกรรมเพื่อการส่งออกร่วมกับภาคเอกชนหรือที่เรียกสั้นว่า โครงการเกษตรกรพันธุ์ใหม่ ของนายกร  จาติกวานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต่อไป

สำหรับพืช ผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด ที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายนั้น ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพนักงาน ธ.ก.ส. และประชาชนทั่วไป จนสามารถจำหน่ายหมดภายในเวลาครึ่งวันเท่านั้น ซึ่งกลุ่มเกษตรกรได้แจ้งว่าจะมีการนำผลผลิตมาจำหน่ายเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้อีกเป็นจำนวนมาก

{youtubejw}e8PQtSflZRU{/youtubejw}









พิมพ์ อีเมล