องค์กรผู้บริโภคคัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์ หากไม่แก้ไขฟ้องทั้งคณะรัฐมนตรีแน่

องค์กรผู้บริโภคคัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์ หากนายกรัฐมนตรีไม่ยุติการขึ้นราคาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค พร้อมเดินหน้าฟ้องคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ


Consumerthai - วันนี้ ( 22 ธันวาคม) เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค สถาบันพัฒนานักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค(มพบ.) ออกมาคัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์ จากกรณีที่บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศขึ้นราคาค่าโทลล์เวย์ตลอดสาย จาก 55 บาทเป็น 85 บาท ซึ่งมีผลวันนี้ (22 ธ.ค.) เพราะเป็นการขึ้นราคาที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค และไม่สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพของประชาชน แม้จะเป็นการทำตามสัญญาสัมปทาน แต่ต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะ

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคต้องการให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจทางปกครองสั่งการให้กรมทางหลวงยุติการอนุมัติให้ขึ้นราคาค่าโทลล์เวย์ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการฟ้องร้องต่อคณะรัฐมนตรีที่ดำเนินการโดยไม่รักษาผลประโยชน์สาธารณะ เพราะประชาชนมีสิทธิที่จะได้รับบริการสาธารณะในอัตราที่อิงกับต้นทุน มิใช่อัตราการคืนทุนตามที่กำหนดโดยสัญญาตามที่เจ้าของทุนต้องการ

"การอ้างของคณะรัฐมนตรีว่าเป็นไปตามสัญญาสัมปทานนั้น เป็นการกล่าวอ้างที่ทำลายความชอบธรรมของการมีรัฐบาลเพื่อจัดทำบริการสาธารณะ เพราะหากให้สัญญาที่ทำกับเอกชนซึ่งมุ่งหวังผลตอบแทนจากการลงทุนมาใช้ปิดปากอำนาจของรัฐในการกำหนดอัตราค่าบริการซึ่งเรียกเก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ ย่อมเป็นสัญญาทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยหลักของกฎหมายและเป็นสัญญาสัมปทานที่ไม่เป็นธรรม เพราะเป็นสัญญาที่อนุญาตให้เอกชนทำบริการสาธารณะแทนรัฐ ที่สำคัญสัญญานี้ไม่ได้เกี่ยวพันเพียงแค่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายเท่านั้น แต่เกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมากที่ต้องรับผลจากสัญญาดังกล่าว" นางสาวสารี กล่าว

นางสาวสารี ยังกล่าวอีกว่า กรมทางหลวงกำลังดำเนินการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในการอนุมัติให้ขึ้นค่าโทลล์เวย์โดยไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนผู้บริโภค และถือเป็นการกระทำที่ละเลยการคุ้มครองตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 61 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภายใน 1 ปี หลังจากมีการแถลงนโยบายของรัฐบาล แต่ในขณะนี้ก็ยังไม่เกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนจะดำเนินการใดๆ ทั้งนี้หากประชาชนที่เห็นด้วยกับคัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์สามารถร่วมลงรายชื่อสนับสนุนการคัดค้านได้ที่ www.consumerthai.org

ขณะที่นางสาวบุญยืน ศิริธรรม เครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก กล่าวว่า นี่หรือสิ่งที่รัฐบาลมอบเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงปีใหม่ ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ดูแลนั้นรับผิดชอบ "ถ้าคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบไม่สามารถดำเนินการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคได้ก็จะต้องฟ้องศาล หากศาลปกครองพึ่งไม่ได้ แม้จะต้องฟ้องศาลพระภูมิก็จะทำ"

ด้านนายชุ้น สุนทราภิมุข เครือข่ายผู้บริโภคภาคกลางตะวันออก (ปริมณทล) กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนใหม่ และอยากให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าโทลล์เวย์เปิดไฟหน้ารถขณะใช้บริการจนกว่าคณะรัฐมนตรีจะยุติการปรับขึ้นค่าโทลล์เวย์


ขอเชิญร่วมลงชื่อ คัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์ด้านล่างค่ะ


พิมพ์ อีเมล