‘โครงการวิช ซิกเนเจอร์’ ยังไม่คืนเงินให้ หลังถูกผู้บริโภคบอกเลิกสัญญา

08022019 Photo

ผู้บริโภคร้อง มพบ. เหตุ ‘โครงการวิช ซิกเนเจอร์’ ยังไม่คืนเงินให้ หลังผู้บริโภคบอกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

          วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2562) ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิ มพบ. กล่าวว่า จากการที่มีผู้เสียหายได้ไปทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดของโครงการวิช ซิกเนเจอร์ กับบริษัท สยามนุวัตร จำกัด ซึ่งทางโครงการมีกำหนดสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่ผู้บริโภครายภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ต่อมาบริษัทฯ ทำหนังสือแจ้งขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งระยะเวลาที่ขยายออกไปครบกำหนดในวันที่ 30 เมษายน 2561 แต่เมื่อถึงวันดังกล่าว บริษัทฯ กลับไม่มีการแจ้งให้ไปรับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด ผู้เสียหายรายนี้จึงทำหนังสือขอยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนที่ได้ชำระไปเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ทว่าก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับจากบริษัทฯ จนกระทั่งวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 บริษัทฯ ได้แจ้งให้ไปตรวจรับห้องชุด ทั้งที่แจ้งยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนแล้ว แต่ได้ปฏิเสธการตรวจรับห้องชุดและขอให้คืนเงินที่ชำระรวมกับดอกเบี้ย

08022019

          “เมื่อผู้ร้องพบว่าห้องชุดที่ทำสัญญาไปสร้างไม่เสร็จตามกำหนด ก็ใช้สิทธิขอบอกเลิกสัญญาและขอเงินที่ได้ชำระไปทั้งหมดคืน ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ร้องที่จะบอกเลิกสัญญาได้ตามสัญญาจะซื้อจะขายอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้สิทธิเรียกร้องให้บริษัทฯ ชำระค่าเบี้ยปรับล่าช้าได้อีกด้วย กรณีผู้ร้องรายนี้ บริษัทฯ จะต้องชำระเบี้ยปรับ ร้อยละ 1.25 ต่อเดือน ตามที่บริษัทฯ ได้ระบุไว้ในสัญญา แต่จนถึงตอนนี้บริษัทฯ ก็ยังไม่คืนเงินให้กับผู้บริโภครายดังกล่าวเลย ผู้ร้องจึงขอให้มูลนิธิฯ ช่วยดำเนินคดีกับบริษัทฯ” นางนฤมลกล่าว

          ทั้งนี้ มพบ. จะช่วยผู้เสียหายในการดำเนินคดีเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป นอกจากนี้หากผู้บริโภครายใดที่มีความเสียหายในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับความเสียหาย และเข้ามาร้องเรียนได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ

อ่าน คู่มือการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ ที่นี่



Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, ซื้อคอนโด, ซื้อห้องชุด

พิมพ์ อีเมล