ร้องสภาเร่งคลอด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

doctor

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กว่า 200 คน ได้สวมเสื้อสีขาว พร้อมทั้งแขวนป้ายที่หน้าอกว่า “เหยื่อ” มารวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ให้เร่งผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขพ.ศ.... ซึ่งได้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว ทั้งนี้ ผู้ร่วมชุมนุมได้การชูป้ายข้อความว่า “เบื่อฟ้องหมอ ขอ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย” พร้อมทั้งขึงป้ายผ้าใบขนาดใหญ่ว่า “พ.ร.บ.คุ้มครองความเสียหาย เรียกร้องความเจ็บความตาย และความพิการของคนไข้ไทยทุกคน และทุกดวงวิญญาณ”

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลให้ทางเครือข่ายฯ เจรจาตกลงกับทางแพทย์ เพื่อหาทางยุติ แต่ทางแพทย์กลับล้มโต๊ะการเจรจาถึง 3 ครั้ง โดยให้เหตุผลว่าทางเครือข่ายมีวาระซ่อนเร้น แต่ตนคิดว่าวาระซ่อนเร้นน่าจะเป็นแพทย์มากกว่า ทั้งนี้ แพทย์มี พ.ร.บ.คุ้มครองมากมาย แต่ประชาชนจะมี พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นฉบับแรกที่จะคุ้มครอง โดยเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็เพื่อลดการฟ้องร้องแพทย์ โดยมีกองทุนชดเชยความเสียหายให้ ซึ่งเป็นเงิน และรักษาคนไข้ในระยะยาว ซึ่งดีกว่าใช้ระบบศาล เพราะหากเกิดคดีความขึ้นจะได้รักษา และเยียวยาอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญความผิดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะนำไปเป็นสถิติ เพื่อนำไปพัฒนาระบบป้องกันความเสียหาย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

         
เมื่อถามว่า ทางแพทย์เองเป็นกังวลเรื่องการรักษา เพราะหากรักษาพลาดอาจจะทำผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว จึงทำให้แพทย์ไม่กล้ารักษาคนไข้ นางปรียนันท์ กล่าวว่า เป็นเพียงข้ออ้างของแพทย์เท่านั้น เพราะสาเหตุที่แพทย์ไม่ยอมรับ เพราะกลัวว่าจะต้องเสียค่าชดเชยความเสียหาย นอกจากนี้ แพทย์ยังไม่อยากเปิดเผยรายได้จำนวนมหาศาลที่เลี่ยงภาษี แพทย์เอาเงินจากการรักษาของคนไข้ไปจ้างทนายความ เพื่อต่อสู่คดีกับพวกเรา วันนี้คิดว่าถึงเวลาแล้วที่แพทย์จะออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ทำกับคนไข้ และจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไปแล้ว.

 

อ้างอิง:  เดลินิวส์ วันอังคาร ที่ 5 ตุลาคม 2553   

 http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=8&contentID=96206 

 

บทความที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน
|

พิมพ์ อีเมล