สส.เขต 1 จับมือองค์กรผู้บริโภคหนุน พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

สส.เขต ๑ จ.หนองคาย พรรคเพื่อไทย พร้อมสนับสนุน พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อวันที่ ๔ กันยายน  ๒๕๕๔ เวลา ๑๖.๓๐ น.  นายประดิษฐ์  พรมเนาว์  ผู้ประสานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดหนองคายและนายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานได้เข้าพบ  ว่าที่ รต.ดร.พงษ์พันธุ์  สุนทรชัย สส.เขต ๑ จ.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ณ  บ้านพัก อำเภอเมืองจังหวัดหนองคาย  เพื่อยื่นหนังสือขอให้  สส.สนับสนุนการออกพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ….โดยมีการทำความเข้าใจ ในสาระสำคัญของกฎหมายฉบับดังกล่าวว่ามีความแตกต่างจากหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคในปัจจุบัน   และลำดับสถานการณ์การผลักดันของเครือข่ายผู้บริโภคในช่วง ๑๔ ที่ผ่านมา โดยท่านเห็นด้วยที่จะมีกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภค  และทำหน้าที่ไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานของรัฐที่มีอยู่ในปัจจุบัน  อีกทั้งช่วยกันในการทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ท่านรับปากจะนำร่าง พรบ.ฉบับนี้ไปหารือกับ  สส.ท่านอื่นในพรรครวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่จะช่วยกันสนับสนุนการพิจารณาทุกขั้นตอนของกระบวนการตรากฎหมายที่เหลืออยู่  เพื่อเป็นประโยชน์กับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

นอกจากนั้นในวันที่  ๕  กันยายน  ๒๕๕๔  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ทางศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดหนองคายและเครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานร่วมกันจัดเวทีอบรมแกนนำคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด ซึ่งได้รับเกียรติจากคุณสารี  อ๋องสมหวังและคณะจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นวิทยากรถ่ายทอด  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค โดยจะมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๑๕๐ คน จากตัวแทนของพื้นที่อำเภอต่างๆ ในจังหวัดหนองคาย โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิผู้บริโภค  ระบบหลักประกันสุขภาพ  การรับเรื่องร้องทุกข์  การผลักดันข้อเสนอในระดับนโยบาย กฎหมายต่างๆ ที่เครือข่ายผู้บริโภคผลักดันอยู่ขณะนี้ เช่น  พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.., พรบ.กองทุนสินไหมทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ  พ.ศ…พรบ.สวัสดิการบำนาญประชาชน พ.ศ…เป็นต้น และที่สำคัญคือการเตรียมองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่  ที่จะทำงานในระดับพื้นที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค

 

หลังจากเสร็จจากเวทีที่จังหวัดหนองคายทางเครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสาน ก็จะเดินสายจัดเวที  เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสกลนคร  กาฬสินธุ์  ชัยภูมิและจังหวัดขอนแก่นในลำดับต่อไป

 

นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  ศูนย์ข่าวผู้บริโภคอีสาน  รายงาน

พิมพ์ อีเมล