แบงก์ล่าค่าธรรมเนียมชูธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ธนาคารพาณิชย์เดินหน้าล่าค่าธรรมเนียม ตั้งเป้าเจ้าตลาด โดยเฉพาะธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ แบงกิ้ง กสิกรไทย ชู E-channels ดันรายได้ค่าธรรมเนียมโต 20% ไทยพาณิชย์ กระตุ้นลูกค้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น กรุงไทย ลดค่าธรรมเนียมโอนข้ามเขต



นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินกลยุทธ์ อีกด้านในการเป็นผู้นำด้านธุรกรรมทางการเงิน (Transactional Banking Solutions) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Channels) ช่วยเชื่อมต่อธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ได้ ชี้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เติบโตต่อเนื่องปี 55 โตถึง 43% หรือมีปริมาณ 20.4 ล้านล้านบาท

ปัจจุบันเศรษฐกิจมีความผันผวนสูง แรงงานขาดแคลนและมีต้นทุนสูง การขยายตัวของชุมชนเมือง (Urbanization) และการเข้าร่วมเป็นส่วนหนี่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จะเป็นสภาพแวดล้อมที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องเร่งปรับตัวเพื่อสร้าง มูลค่าเพิ่มโดยการใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วย และเมื่อประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานที่จะมีการลงทุนพัฒนาทั้งจากภาครัฐและ เอกชน ธุรกรรมทางการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จะมีความหลากหลาย และตอบสนอง รูปแบบต่างๆ ทางธุรกิจได้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ กสิกรไทยได้ตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมจากกลยุทธ์ดังกล่าวเติบโต 20% สำหรับผลประกอบการของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทในไตรมาส 1 ปี 2556 มียอดสินเชื่อคงค้าง 426,000 ล้านบาท เติบโต 2% จากสิ้นปีที่แล้ว และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดสินเชื่อคงค้างเติบโตประมาณ 4-6%

ขณะที่นายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย GTS ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ลูกค้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเงินสดจะต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วย แต่ประเทศไทยมีวิธีการเบิกจ่ายด้วยระบบเงินสด มาเป็นระยะเวลายาวนานจนติดเป็นนิสัย ซึ่งก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด แต่ในความเป็นจริงทุกธุรกรรมต่างก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายของธนาคารทั้งสิ้น ดังนั้น ธนาคารส่วนใหญ่ทุกวันนี้ พยายามที่จะลงทุนในระบบเทคโนโลยี ใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าหันไปใช้บริการหรือทำธุรกรรมทาง การเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนในการบริหารจัดการ

สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ มีลูกค้าที่ทำธุรกรรม ระหว่างเงินสดประมาณ 60% และอิเล็กทรอนิกส์ 40% แต่รวมการทำธุรกรรมทั้งระบบในตลาดคาดว่ามีลูกค้าทำธุรกรรมด้วยเงินสด 75-80% ไม่เกิน 20% เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ฉะนั้น แบงก์จึงต้องพยายามสนับสนุนให้ลูกค้า ใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของไทยพาณิชย์ ลูกค้าหันมาทำธุรกรรมทางการเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 5-6% ต่อปี

ขณะที่นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่ายธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB)เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นไป ธนาคารจะปรับลดค่าธรรมเนียมรายการโอน เงินระหว่างบัญชีข้ามเขตภายในธนาคารเดียวกันโดยให้ลูกค้าใช้บริการฟรี 15 รายการต่อเดือนเมื่อใช้ผ่านช่องทาง Internet Banking และMobile Banking

รวมทั้งใช้ฟรีรายการแรก เมื่อลูกค้าใช้บริการผ่าน ช่องทาง ATM สำหรับรายการต่อไปนั้น ธนาคารคิดเพียงรายการละ 10 บาท

นอกจากนี้ ยังลดค่าธรรมเนียมโอนเงินไปต่างประเทศเพื่อการศึกษา 8 สกุลเงินหลัก ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนนาดา สิงคโปร์ แล ฟรังก์สวิส ปอนด์ และยูโร

ข้อมูลจาก นสพ.สยามธุรกิจ 12/6/56

พิมพ์ อีเมล