ธปท.ผนึก สคบ.ดูแลลูกค้าแบงก์

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวภายหลังการพบหารือกับผู้บริหารสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ว่า เป็นการทำความรู้จักกัน เพื่อที่จะได้ร่วมมือกันในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการร้องเรียนต่างๆของผู้ บริโภค

ทั้งนี้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาสินเชื่อ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคเข้ามาประมาณ 2,000 เรื่องต่อปี และมีหลายเรื่องที่ธปท.อาจจะไม่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในขอบข่ายอำนาจ

ประกอบกับ ผู้ว่าการธปท.มีนโยบายให้ ธปท.ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐอื่นมากขึ้น ดังนั้น จึงได้ประสานงานกับ สคบ. เพื่อความร่วมมือกัน ซึ่งเบื้อต้นได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการร้องเรียนของผู้บริโภค ทั้งที่ร้องมายัง ธปท.และที่ร้องไปยังสคบ. เนื่องจากบางเรื่อง สคบ.อาจจะมีหน้าที่โดยตรงในการให้ความช่วยเหลือมากกว่า ขณะที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น บางเรื่องเป็นอำนาจหน้าที่ของธปท.

"หลังจากนี้ ทั้งสองฝ่ายคงไปศึกษาข้อมูล อำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่าย เพื่อนำมาหารือกันอีกครั้ง ในที่สุดอาจมีการออกเป็นแนวทางปฏิบัติ หรือกฎเกณฑ์อะไรร่วมกัน หรือต่างฝ่ายต่างไปออกเกณฑ์เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการเงิน กับให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายได้มากขึ้น"

รองผู้ว่าการ ธปท.สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวต่อว่า การคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้นนั้น นอกเหนือจากการดูแลตามข้อร้องเรียน หรือปัญหาที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องระหว่างลูกค้า และสถาบันการเงินแล้ว ยังอาจรวมถึง การให้บริการทางการเงินแบบใหม่, แนวทางปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์ในเรื่องการคิดดอกเบี้ย,การให้บริการสินเชื่อ และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ที่สถาบันการเงินจะทยอยออกมาด้วย

แนวหน้า 11/11/53

พิมพ์ อีเมล